Nhiều tai nạn ở bé gái do nghịch dại

30/07/2024 - 05:58

PNO - Không ít bé gái đã bị biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, phải nhập viện do nghịch dại, tự nhét dị vật trong chỗ kín.

Dị vật được  bác sĩ gắp ra  từ âm đạo của  bé gái tại Bệnh viện  Nhi Đồng 2 - Ảnh do bác sĩ cung cấp
Dị vật được bác sĩ gắp ra từ âm đạo của bé gái tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Ảnh do bác sĩ cung cấp

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM đã điều trị 2 trường hợp dị vật âm đạo gây viêm âm đạo kéo dài. Bé gái N.T.M.L. (4 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai) được mẹ đưa đến khám vì khoảng 2 tháng nay, mẹ phát hiện quần của bé có dịch đục như chảy mủ, mùi hôi. Tình trạng này làm bé khó chịu, hay đưa tay cọ, gãi. Khi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Tấn Đức - Trưởng khoa Tiết niệu của bệnh viện - nhận thấy âm hộ của bé viêm đỏ, chảy mủ hôi, nghi ngờ có dị vật âm đạo. Bệnh nhi đã được các bác sĩ nội soi thám sát và phát hiện sâu trong âm đạo có 1 viên bi thủy tinh. Các bác sĩ đã gắp thành công dị vật và bệnh nhi được xuất viện sau đó 1 ngày.

Bé gái P.N.Q. (5 tuổi, ngụ tại TP Thủ Đức) được người thân đưa tới khám vì bị viêm nhiễm vùng kín, chảy mủ hôi 3 tháng nay. Trước đó 1 tháng, bệnh nhi đã đi khám ở phòng mạch tư, được chỉ định vệ sinh chỗ kín kết hợp uống thuốc kháng viêm, kháng sinh nhưng không hết. Các bác sĩ Khoa Tiết niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 nội soi, phát hiện trong âm đạo bé có cục bông gòn. Bác sĩ đã gắp dị vật và bệnh nhi xuất viện ngay hôm sau.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận, điều trị nhiều trường hợp bé gái gặp tai nạn do nghịch dại
Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận, điều trị nhiều trường hợp bé gái gặp tai nạn do nghịch dại

Mới đây, 2 bệnh nhi đã quay trở lại bệnh viện tái khám, chỗ kín của các bé đã bình thường, không còn
viêm nhiễm.

Phụ huynh của 2 bệnh nhi cho biết thường để con chơi đồ chơi một mình. Có thể lúc không có ai để mắt, bé nhét đồ chơi vào chỗ kín nên phụ huynh không hay biết. Các bé còn quá nhỏ, chưa biết kêu ca, kể lại nên dị vật mới bị bỏ quên lâu như vậy. Theo thống kê từ Phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện Nhi Đồng 2, từ năm 2021 đến nay, bệnh viện tiếp nhận khoảng 30 trường hợp bé gái có dị vật trong âm đạo, độ tuổi từ 4-6 chiếm tỉ lệ cao nhất (51,9%).

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết, các bé còn nhỏ, chưa nhận thức được nguy hiểm nên tò mò và nghịch dại. Các triệu chứng điển hình của bé gái có dị vật là dịch tiết âm đạo kéo dài, thường có mùi hôi; vùng âm hộ sinh dục ngoài viêm đỏ. Bệnh nhi thường ngứa hoặc kích ứng liên tục không giảm với các phương pháp điều trị thông thường. Bé có thể than đau hoặc khó chịu ở vùng âm đạo, tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đau. Trước đó, các bé thường chơi những đồ chơi nhỏ như mảnh nhựa lắp ráp, đầu bút chì sáp, gấu bông hay nút áo, viên bi…

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo sẽ được nội soi âm đạo thám sát rồi gắp dị vật ra. Đây là phương pháp tốt nhất vì quan sát rõ được bên trong âm đạo. Ống nội soi âm đạo phải là ống nhỏ chuyên biệt cho trẻ để tránh gây tổn hại và rách các mô mềm xung quanh.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những dị vật này sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ, đôi khi nhiễm trùng nặng còn làm ảnh hưởng chức năng sinh sản của bé về sau này. Dị vật trong âm đạo còn ảnh hưởng tới cảm xúc của trẻ, khiến trẻ bị rối loạn tâm lý, stress.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI