Nhiều sản phẩm không còn trên kệ hàng vì biến đổi khí hậu

06/07/2023 - 06:14

PNO - Trong 2 năm qua, doanh nghiệp Huy Fong Foods (Mỹ) phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguyên liệu ớt Jalapeños đỏ dùng để làm tương ớt Sriracha. Điều này khiến những chai tương ớt nắp xanh in hình con gà trống trở thành món hàng đắt đỏ tại nhiều nơi thuộc khu vực Bắc Mỹ. Trên trang Amazon, gói 2 chai tương ớt Sriracha có lúc được niêm yết giá hơn 160 USD - gấp hơn 10 lần mức giá bán lẻ thông thường.

 

Dây chuyền sản xuất những chai tương ớt cay Sriracha tại nhà máy của Huy Fong Foods ở Irwindale, California - Ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times
Dây chuyền sản xuất những chai tương ớt cay Sriracha tại nhà máy của Huy Fong Foods ở Irwindale, California - Ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times

Huy Fong Foods lấy nguồn nguyên liệu ớt từ nhiều nhà cung cấp trên khắp Mexico. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mexico, ớt jalapeños đỏ phát triển mạnh ở vùng khí hậu khô cằn của các bang như Sinaloa, Chihuahua và Michoacán. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán nghiêm trọng đã khiến mùa màng thất bát, dẫn đến tình trạng thiếu nước ở nhiều thành phố, thị trấn tại Mexico kể từ năm 2022. Mặc dù Huy Fong Foods đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, không một ai biết khi nào sản phẩm tương ớt yêu thích cho nhiều món ăn sẽ quay trở lại kệ hàng. 

Nhiều loại cây trồng khác trên khắp thế giới cũng đang bị ảnh hưởng lớn do hạn hán. Chính phủ Thái Lan gần đây cảnh báo rằng lượng mưa trên toàn quốc có thể thấp hơn 10% so với mức trung bình trong mùa gió mùa năm 2023, đánh dấu sự khởi đầu của kiểu thời tiết El Nino khô hạn trong 2 năm tới.

Viễn cảnh tồi tệ khiến chính quyền Thái Lan yêu cầu nông dân trồng lúa chỉ 1 vụ để tiết kiệm nước. Ngoài ra, các nhà sản xuất mía đường của xứ chùa vàng cũng chứng kiến sản lượng giảm lần đầu tiên sau 3 năm.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), việc Thái Lan thiếu các nỗ lực giảm thiểu dài hạn nhằm đối phó với lũ lụt và hạn hán có thể sẽ làm trầm trọng thêm tác động của thời tiết khắc nghiệt đối với quốc gia này.

Trong khi đó, Diageo Plc - công ty rượu mạnh lớn nhất thế giới có trụ sở tại Anh - hiện đang phát triển các dự án sử dụng nước hiệu quả ở Thổ Nhĩ Kỳ và tìm cách cắt giảm lượng nước sử dụng trong sản xuất khoảng 40% vào năm 2030. Bước đầu, hệ thống tưới nhỏ giọt, dẫn nước đến tận gốc cây và làm giảm sự bốc hơi đã tiết kiệm được khoảng 93.000m3 nước kể từ năm 2022. 

Mariano Alvarez - chuyên gia sinh vật học tiến hóa tại Avalo, một công ty khoa học sinh học có trụ sở tại bang Bắc Carolina (Mỹ) - cho biết: “Đối với nhiều nhà sản xuất cà chua, lựa chọn duy nhất để thích nghi biến đổi khí hậu là bằng cách nào đó thay đổi đặc điểm sinh học của giống cây trồng”.

Mariano Alvarez đang cố gắng tạo ra các giống cà chua lai mới thích nghi tốt hơn với thời tiết ấm lên. Thế nhưng, trong khi máy tính có thể tăng tốc quá trình lựa chọn lai giống, sự tăng trưởng của cây trồng vẫn phụ thuộc vào quy luật tự nhiên. Do đó, xốt cà chua cho món mì spaghetti và thịt viên trong tương lai gần vẫn có thể trở nên khan hiếm. 

Linh La (theo Time, Yahoo, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI