Nhiều quốc gia Nam Mỹ bất ngờ đón rét đậm

18/05/2024 - 07:08

PNO - Người dân Chile chuẩn bị đón mùa thu lạnh nhất trong hơn 70 năm qua, chỉ vài ngày sau khi thoải mái mặc áo phông phơi nắng.

Nhiều vùng ở Chile đã bắt đầu có tuyết rơi - Ảnh: AP
Nhiều vùng ở Chile bắt đầu có tuyết rơi - Ảnh: AP

Đây là sự thay đổi thời tiết đáng kể, khi đợt lạnh đột ngột bao trùm Nam Mỹ. Thông thường, thời điểm này trong năm vẫn chưa phải là mùa lạnh.

Cơ quan khí tượng Chile cho biết, tại các vùng dọc theo bờ biển Chile và thủ đô Santiago, nhiệt độ có thể giảm xuống mức đóng băng, khiến tháng Năm năm nay trở thành tháng Năm lạnh nhất tại nước này, kể từ năm 1950.

Các chuyên gia khí tượng cho biết, một loạt các khối không khí ở vùng cực đã di chuyển qua các vùng phía nam lục địa, đẩy nhiệt độ xuống dưới 0 độ C (32 độ F) ở một số nơi. Trong khi đó, Bắc Mỹ, Mexico còn đang trải qua nắng nóng và cháy rừng hàng trăm héc ta.

Chính phủ Chile đã ban hành cảnh báo thời tiết băng giá trên khắp cả nước và tăng cường hỗ trợ cho những người vô gia cư.

Không khí lạnh tràn vào từ Nam Cực va chạm với không khí ấm áp tràn vào từ phía tây bắc Amazon cũng gây ra những cơn mưa bão lớn tàn phá Brazil những ngày qua.

Đến nay, 151 người được ghi nhận đã thiệt mạng và 104 người khác vẫn còn mất tích do thảm họa khí hậu tồi tệ nhất ở miền nam Brazil. Lũ lụt và lở đất tại đây cũng khiến khoảng 600.000 người mất nhà cửa.

Đợt rét đậm tuần này cũng khiến người dân ở Argentina và Paraguay bất ngờ.

Nhu cầu năng lượng tăng vọt tại nhiều vùng của Argentina. Các nhà phân phối đã phải cắt nguồn cung cấp điện cho hàng chục trạm xăng và khu công nghiệp ở một số tỉnh, để tránh tình trạng mất điện trong các hộ gia đình.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI