Nhiều nước báo động dân số giảm

18/01/2023 - 06:43

PNO - Gần đây, dân số thế giới đã tăng vọt hơn 8 tỉ người nhưng một số quốc gia, bao gồm cả quốc gia đông dân nhất - Trung Quốc, đang chứng kiến ​​dân số của họ bị sụt giảm.

 

Nhiều quốc gia báo động vì tỉ lệ sinh thấp kỉ lục.
Nhiều quốc gia báo động vì tỉ lệ sinh thấp kỷ lục

Mới đây, Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy dân số năm 2022 của họ đã giảm lần đầu tiên trong hơn 6 thập niên. Dự báo Trung Quốc ​​​​sẽ bị Ấn Độ vượt qua trong năm nay để trở thành quốc gia đông dân nhất.

Các quốc gia khác, chủ yếu ở châu Âu và châu Á, có thể phải đối mặt với sự sụt giảm dân số trong những thập niên tới khi tỉ lệ sinh giảm mạnh. 

Theo Liên hiệp quốc, sự suy giảm dân số sẽ tiếp tục do các yếu tố như chi phí sinh hoạt tăng, nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động và sinh con muộn hơn hay thậm chí không muốn kết hôn và sinh con.

Châu Âu dẫn đầu sự suy giảm

8 quốc gia với hơn 10 triệu dân (hầu hết ở khu vực châu Âu) đã chứng kiến ​​dân số của họ giảm trong thập niên qua. Hy Lạp, Ý, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Romania có tỷ lệ sinh đặc biệt thấp - từ 1,2 đến 1,6 trẻ em trên một phụ nữ - theo Ngân hàng Thế giới.

Đáng chú ý, Hy Lạp, Ba Lan và Romania không chỉ có tỉ lệ sinh giảm mà các nước này có ít người nhập cư hơn so với các nơi khác của lục địa.

Tại châu Á, Nhật Bản cũng đang chứng kiến ​​sự suy giảm do dân số già cùng với mức độ nhập cư thấp. Do đó, Nhật Bản đã mất hơn 3 triệu dân từ năm 2011 đến năm 2021.

Ở Syria, dân số cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc nội chiến đang hoành hành kể từ năm 2011.

Sự suy giảm dân số sẽ diễn ra tồi tệ hơn

Cũng theo Liên hiệp quốc, nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Á có thể ​​sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự sụt giảm dân số.

Đặc biệt, Trung Quốc dự báo sẽ mất gần một nửa dân số vào năm 2100, giảm từ hơn 1,4 tỉ người xuống còn 771 triệu người. Dân số Nga sẽ bắt đầu giảm vào năm 2030, cùng với Đức, Hàn Quốc và Tây Ban Nha.

Thái Lan, Pháp, Triều Tiên và Sri Lanka được dự báo cũng sẽ đi theo guồng quay giảm dân số vào năm 2050.

Châu Phi tăng dân số

Đối với nhiều quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh, sự sụt giảm dân số được dự báo sẽ đến vào nửa sau của thế kỷ này.

Trong khi đó, dân số toàn hành tinh có thể ​​sẽ chỉ giảm vào những năm 2090, sau khi đạt đỉnh 10,4 tỉ người.

Liên hiệp quốc cho rằng, đến năm 2100, dân số châu Âu, châu Mỹ và châu Á sẽ giảm, nhưng dân số châu Phi dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng.

Cụ thể, châu Phi sẽ tăng từ 1,4 - 3,9 tỉ người vào năm 2100, với khoảng 38% cư dân Trái đất sẽ sống ở đó, so với khoảng 18% hiện nay.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI