Nhiều người bị rắn cắn trong mưa bão

11/09/2024 - 06:12

PNO - Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết, sau khi bão số 3 đổ bộ, trung tâm đã liên tiếp tiếp nhận bệnh nhân bị rắn và động vật có nọc cắn.

Cụ thể, từ đêm 7/9 đến rạng sáng 8/9 có 9 bệnh nhân phải nhập viện. Các bệnh nhân bị rắn cắn trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đa phần khi họ ra ngoài kiểm tra sân vườn, ruộng trong và sau bão. Cá biệt, có bệnh nhân đang ngủ bị rắn độc chui vào nhà cắn.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, thời điểm mưa, bão kết hợp thời tiết không lạnh, ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các loài rắn, côn trùng… ra khỏi nơi trú ẩn, tìm kiếm thức ăn. Bên cạnh đó, môi trường sống tự nhiên của động vật bị phá vỡ và thu hẹp lại, nhiều loài rắn như rắn hổ, rắn lục và các động vật gây hại buộc phải tới sống xen kẽ với khu vực dân cư. Như vậy, thời điểm này rất dễ xảy ra các tai nạn đáng tiếc.

Nhiều người bị rắn cắn sau cơn bão số 3
Nhiều người bị rắn cắn sau cơn bão số 3

Ông lưu ý, rắn cạp nong, cạp nia khi cắn không gây đau hay sưng, thậm chí không để lại dấu vết do răng nhỏ và nọc độc không gây biến dạng bất thường tại vết cắn. Khi đêm muộn hoặc sáng dậy, người bị cắn có biểu hiện nhiễm độc như bị liệt gây khó thở, thậm chí tử vong.

Để phòng tránh nhiễm độc do rắn và các động vật có nọc độc cắn trong mùa mưa bão, Trung tâm Chống độc khuyến cáo, người dân luôn chú ý quan sát khi đến các vị trí các góc khuất, đống rác, đống lá cây, bụi cây, đống gạch, khe hốc, hang… Người dân không đưa tay trần vào các khu vực nêu trên vì rất dễ gặp rắn và động vật đang ở đó tấn công. Khi lao động, đi lại ban đêm thì nên mang ủng, đeo găng tay, đội mũ nếu ở rừng.

Ngoài ra, người dân ở vùng nông thôn, rừng núi cũng nên đóng cửa kín ở tầng 1, đặc biệt ở vị trí gần mặt đất để tránh rắn chui qua khe vào nhà. Khi thấy rắn, người dân không nên chủ động bắt rắn, đánh rắn mà nên tìm cách đuổi đi.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI