Nhiều nạn nhân bạo lực gia đình không báo cáo "vì xấu hổ"

09/09/2024 - 19:15

PNO - Chiều 9/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình tại tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Đây là hoạt động quan trọng nhằm thực hiện tốt Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em” và thực hiện tốt chức năng quan trọng của Hội LHPN Việt Nam là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Nguyễn Thị Tâm- PCT Hội LHPN  Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) phát biểu tại hội thảo
Bà Nguyễn Thị Tâm - Phó chủ tịch Hội LHPN Phong Hiền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) - phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cho biết, thời gian qua, tình trạng bạo lực gia đình còn diễn ra ở nhiều nơi với các đối tượng khác nhau với tính chất ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường. Đặc biệt, nạn nhân có tâm lý cam chịu, sợ bị kỳ thị nên không báo cáo, vì cho rằng đó là chuyện bình thường, thậm chí cảm thấy xấu hổ. Ngoài ra, các trung tâm, cơ sở hỗ trợ dịch vụ tư vấn, trợ giúp cho nạn nhân còn ít, kinh phí hạn chế, sự phối hợp giữa các ban ngành trong công tác tư vấn, kết nối, trợ giúp cho nạn nhân chưa thật sự chặt chẽ. Những hạn chế đó đã làm cho công tác phòng chống bạo lực gia đình còn nhiều khó khăn.

Các đại biểu cho rằng sự phối hợp trong công tác tư vấn, kết nối, trợ giúp cho nạn nhân chưa thật sự chặt chẽ giữa các ban ngành
Các đại biểu cho rằng cần có sự phối hợp trong công tác tư vấn, kết nối, trợ giúp cho nạn nhân bạo lực gia đình

Theo báo cáo của Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế, qua các năm, số vụ bạo lực gia đình có thay đổi và giảm (năm 2021 là 76 vụ, 2022 là 49, 2023 giảm còn lại 34 vụ). Hình thức bạo lực gia đình chủ yếu là bạo lực tinh thần và thể chất.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ban ngành đã trao đổi, thảo luận, đưa ra một số phương án để bảo vệ quyền lợi của nạn nhân bị bạo lực gia đình. Trong đó, bảo mật thông tin cho nạn nhân, giúp nạn nhân tiếp cận các quy định của pháp luật để lên tiếng bảo vệ bản thân trước khi nhờ sự can thiệp từ cộng đồng, cơ quan chức năng.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI