Nhiều kết quả tích cực sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98

03/08/2024 - 14:20

PNO - Tại phiên họp lần thứ năm vào sáng 3/8, Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 cho biết, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết, TPHCM đã thông qua nhiều cơ chế, chính sách giúp giải quyết điểm nghẽn.

Theo báo cáo của Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 98, TPHCM đã ban hành khối lượng chính sách đáng kể, đây chính là tiền đề mở ra triển vọng vào tương lai trong giải quyết những nút thắt, điểm nghẽn, giải quyết bài toán phát triển bền vững của thành phố.

TPHCM đã thông qua một loạt dự án và vận dụng Nghị quyết vào từng dự án cụ thể để kêu gọi đầu tư, như xây dựng đường sắt đô thị, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số...

Đáng chú ý, TP đã thông qua cơ chế phân cấp phân quyền trong 5 lĩnh vực là: quản lý đầu tư; tài chính - ngân sách; quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; tổ chức bộ máy của chính quyền; quản lý khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, TPHCM đã ưu tiên đưa vào thực tiễn cuộc sống chính sách bố trí vốn cho chương trình giảm nghèo. Thành phố đã bố trí 2.796 tỉ đồng cho chương trình giảm nghèo vào tháng 7/2023, giải ngân 100% cho gần 39.000 khách hàng là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người lao động. Riêng năm 2024, bố trí 998 tỉ đồng cho chương trình giảm nghèo và đã giải ngân 100% cho 13.658 lượt khách hàng vay vốn.

Thành phố cũng đã ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Ngành văn hóa và thể thao có 23 dự án. Ngành y tế có 6 dự án. Hiện 2 dự án đang được triển khai.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Tú Ngân
PGS.TS Trần Hoàng Ngân phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Tú Ngân

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - trợ lý Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên - nhìn nhận, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 98, TPHCM đạt rất nhiều kết quả tích cực. Sự ra đời của Nghị quyết 98 có nhiều ý nghĩa không chỉ riêng thành phố mà với cả nước, giúp TPHCM vực dậy, phát triển.

Ông nêu thực tế: “Nếu như năm 2021 TPHCM chỉ đóng góp 15,8% cho GRDP cả nước thì đến 6 tháng vừa rồi đóng góp 16,4%, rõ ràng đây là sự dịch chuyển đi lên”.

Đồng thời, TPHCM đã đóng góp tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước 21,7%. Đây là tỉ lệ rất cao, duy trì phong độ đóng góp 26% cho tổng thu ngân sách cả nước. Điều đó cho thấy, hiện TPHCM vẫn là đầu tàu đóng góp cho cả nước.

Ông Trần Hoàng Ngân đánh giá, trong 1 năm qua HĐND TPHCM đã ban hành 30 nghị quyết liên quan đến Nghị quyết 98. Từ đó, giúp TP xây dựng nền móng để kêu gọi đầu tư, đưa nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống.

Ông dẫn chứng việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài. "Đây là nỗ lực của tổ tư vấn Nghị quyết 98, giúp ngành giao thông hoàn tất chủ trương đầu tư này. TPHCM có cao tốc đi Mộc Bài, giải quyết điểm nghẽn ở Quốc lộ 22” - ông Trần Hoàng Ngân nói.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, những gì TPHCM làm được đều đã làm hết với tinh thần tích cực, mạnh mẽ và nỗ lực. "Tuy nhiên, có nhiều việc thành phố không triển khai được do các sở, ngành quên đối chiếu lại báo cáo đánh giá tác động. TPHCM mong muốn lý luận và thực tiễn gần nhau, từ thực tiễn mới có Nghị quyết 98, nhưng khi có Nghị quyết 98 rồi thì quên điều này, mà chờ chừng nào có mới làm" - ông nói.

Ông nêu thực tế: "Như tín chỉ carbon, TPHCM đã thấy con đường đi ở phía trước, rất cận kề, nhưng khi ngồi bàn thì nghĩ chưa có nên chưa làm được, trong khi thành phố đang cần có chính sách, cơ chế để phát triển”.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nêu ý kiến tại phiên họp  - Ảnh: Tú Ngân
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại phiên họp - Ảnh: Tú Ngân

Ông Võ Văn Hoan nhìn nhận, việc thực hiện các chính sách BOT, PPP… đến giờ này chỉ mới làm danh sách, danh mục chứ chưa làm được chuyện xã hội hóa.

“Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 98, chúng ta còn dừng lại ở chỗ khi nào phát sinh thì mới làm. Lẽ ra chúng ta phải nhìn ngược lại, tức phải tạo cơ hội, môi trường để phát sinh việc làm" - ông Võ Văn Hoan đánh giá.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI