Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam

26/06/2024 - 17:00

PNO - Ngày 26/6, Hội LHPN quận 1 đã phối hợp với UBND và các đoàn thể quận 1 tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày hội Gia đình Việt Nam 28/6.

Ông dắt cháu nội, bà dắt cháu ngoại, còn ông bà thì nắm tay nhau với ánh mắt hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Ông là Nguyễn Hoàng Chi và bà là Nguyễn Thị Minh Trang (phường Cầu Kho, quận 1).

Khi MC hỏi đã “xây” gia đình hạnh phúc như thế nào trong vai trò của người chồng, người cha, ông Chi mỉm cười kể: “Hồi xưa lúc còn đi làm, tôi đâu có phụ việc nhà. Đến lúc về hưu, suốt ngày ở nhà tôi mới biết, công việc nội trợ sao mà nhiều quá, bà xã lục đục làm cả ngày không hết. Lúc đó mới giật mình”.

Gia đình 3 thế hệ hạnh phúc của ông Nguyễn Hoàng Chi và bà Nguyễn Thị Minh Trang
Gia đình 3 thế hệ hạnh phúc của ông Nguyễn Hoàng Chi và bà Nguyễn Thị Minh Trang

Hiểu được chuyện đó cũng là lúc gia đình có dâu rể, rồi những đứa cháu lần lượt ra đời. Ông Chi bấy giờ có thời gian san sẻ việc nhà với vợ và hỗ trợ con chăm sóc các cháu.

Ông nói, gia đình có truyền thống ăn cơm sáng ở nhà nên ngày nào ông cũng thức dậy lúc 4g để nấu cơm. Các con ông, cả con gái lẫn con dâu, ăn sáng xong rồi mỗi người mang 1 cái cà mên cơm với chai nước ba đã làm sẵn đi làm.

Khi người ta thắc mắc, ở cái tuổi lẽ ra phải để dâu, con phục vụ, tại sao ông làm ngược lại, ông Chi bình thản: “Tôi cứ nghĩ, con người ta sinh ra, nuôi lớn lên rồi nó về nhà mình ở, gọi vợ chồng mình là ba mẹ. Nói trắng ra đó là thiệt thòi của những cô gái phải về làm dâu nhà chồng.

Vậy nên tôi luôn căn dặn vợ con mình, phải làm sao đối xử với dâu rể như người nhà. Làm được như vậy, gia đình lúc nào cũng vui vẻ, ấm êm. Chị chồng em dâu tụi nó đi đâu, làm gì cũng có nhau”.

Ông Chi và bà Trang có 2 người con. Cả hai đã có gia đình và hiện sống cùng nhà với cha mẹ. Chia sẻ bí quyết tránh mâu thuẫn trong gia đình 3 thế hệ, bà Chi nói, mâu thuẫn thường phát sinh từ mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, do đó, bà luôn dặn mình không để suy nghĩ phân biệt lấn át để nảy sinh chuyện xét nét, phán xét con dâu.

Nhiều khi ở nhà lo cơm nước, chăm cháu cực quá, bà buông lời than vãn, nhưng nghĩ lại con đi làm ngoài xã hội, cũng có những áp lực riêng nên bà lại cười xòa.

“Nhà cửa đã mua cho con, nhiều lần “đuổi” nhưng đâu có đứa nào chịu ra riêng. Con dâu nói ra ở riêng rồi ai giữ con, ai đi chợ nấu cơm, ai lau nhà lau cửa, vậy rồi nó ở lì bên đây vậy đó”, bà Trang cười.

Đại diện các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu chia sẻ bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình tại buổi họp mặt kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam do Hội LHPN quận 1 phối hợp với UBND và các đoàn thể quận 1 tổ chức Gia đình hạnh phúc
Đại diện các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu chia sẻ bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình tại buổi họp mặt kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam do Hội LHPN quận 1 phối hợp với UBND và các đoàn thể quận 1 tổ chức

Ông Chi và bà Trang là 1 trong số 95 cặp gia đình hạnh phúc tiêu biểu được Hội LHPN quận 1 phối hợp với UBND, UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn Lao động và Đoàn Thanh niên quận 1 biểu dương tại chương trình họp mặt kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam diễn ra ngày 26/6.

Đây là dịp để tôn vinh truyền thống gia đình, ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, hướng về gia đình, xã hội, quan tâm đến trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Tại đây, các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu đã chia sẻ nhiều bí quyết để gìn giữ hạnh phúc gia đình, góp phần hướng đến bình đẳng giới thực chất trong xã hội.

Hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và Tháng hành động vì trẻ em, tại ngày hội, UBND và các đoàn thể quận 1 cũng đã trao 50 phần quà chăm lo cho các hộ gia đình hạnh phúc có hoàn cảnh khó khăn, và 20 phần quà cho các hộ gia đình cán bộ Mặt trận khó khăn.

Trước đó, Hội LHPN quận 4 cũng tổ chức ngày hội “Gia đình hạnh phúc” nhằm ôn lại truyền thống gia đình Việt Nam, tuyên dương 28 “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu”, 26 gương “Người con hiếu thảo” và 13 gương “Phụ nữ cao tuổi tiêu biểu” năm 2024.

Các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu được Hội LHPN quận 4 tuyên dương
Các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu được Hội LHPN quận 4 tuyên dương

Bên cạnh đó, ngày hội cũng đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: truyền thông chuyên đề “Sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình”, tổ chức khám sức khỏe miễn phí, gian hàng “Kết nối sản phẩm Việt”, triển lãm hình ảnh “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, gian hàng trò chơi “Cả nhà cùng vui”; gian hàng ẩm thực miễn phí, cắt tóc miễn phí…

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong