Nhiều hãng thu âm lớn khởi kiện các công ty AI

26/06/2024 - 14:15

PNO - Các hãng âm nhạc lớn trên thế giới đã đồng loạt khởi kiện Suno và Udio, vì vi phạm bản quyền tác phẩm của các nghệ sĩ.

Tác phẩm của Michael Buble nằm trong số những bài hát mà các công ty thu âm cho rằng đã được các công ty khởi nghiệp về âm nhạc AI Suno và Udio sử dụng trái phép - Ảnh: AFP
Tác phẩm của Michael Buble nằm trong số những bài hát mà các công ty Suno và Udio đã sử dụng trái phép - Ảnh: AFP

Sony Music Entertainment, Warner Records, Capitol Records và những hãng thu âm khác đã đệ đơn kiện vi phạm bản quyền lên tòa án liên bang ở Boston và New York, vào ngày 24/6.

Các hãng đang đòi bồi thường thiệt hại lên tới 150.000 USD cho mỗi bài hát vi phạm bản quyền hoặc chia sẻ lợi nhuận mà Suno và Udio thu được, khi sử dụng trái phép tác phẩm của các nghệ sĩ công ty họ.

“Suno và Udio đã sao chép tác phẩm để đời của các nghệ sĩ và khai thác nó để kiếm lợi nhuận mà không có sự đồng ý hoặc trả tác quyền”, Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) Mitch Glazier cho biết trong một tuyên bố.

Trong đơn kiện đệ trình lên tòa án, các hãng thu âm lớn chỉ rõ Suno đã dùng AI, tạo ra các bài hát bắt chước các tác phẩm có bản quyền của Chuck Berry, James Brown, Michael Buble, ABBA và nhiều nghệ sĩ khác.

Hiện, phía Suno và Udio không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Vi phạm quyền sở hữu các sáng tạo nghệ thuật của con người để đào tạo các mô hình AI, đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong 2 năm gần đây. Vào tháng Tư vừa qua, hàng trăm nghệ sĩ và nhạc sĩ bao gồm Billie Eilish, Smokey Robinson... đã đồng loạt ký vào một bức thư ngỏ kêu gọi chống lại cái mà họ gọi là “sự tấn công vào khả năng sáng tạo của con người” do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Hương Chung (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI