Vietravel Airlines (VU) cho hay, hãng sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ đối với những khách hàng có lịch khởi hành từ ngày 29/1, nhưng phải thay đổi vì COVID-19. Đối tượng cụ thể là những hành khách đã mua vé của VU đi/đến các vùng dịch được công bố; đang bị cách ly, đang được xét nghiệm chờ kết quả, có kết quả dương tính, đang được điều trị COVID-19, bị ảnh hưởng do phong tỏa, do lệnh cấm đi lại của chính quyền địa phương có thẩm quyền.
|
Khách hàng đang làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) - Ảnh: Quốc Thái |
VU sẽ miễn phí thay đổi ngày/hành trình bay 1 lần, áp dụng theo điều kiện thay đổi ngày bay, hành trình hiện hành của hãng. Nếu khách hoàn vé, vé có điều kiện được hoàn sẽ được hoàn miễn phí. Tiền hoàn sẽ chuyển về tài khoản đại lý, khách hàng sau 30 ngày.
Đối với vé có điều kiện không được hoàn, hãng sẽ cho phép hoàn bảo lưu nếu hành khách không đồng ý thay đổi ngày/hành trình bay. Thời gian bảo lưu trong vòng 365 ngày tính từ ngày khởi hành của chặng bay bị ảnh hưởng. Vé được tự động bảo lưu sau 24 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay bị ảnh hưởng nếu hành khách không thực hiện việc đổi vé.
“Trong một số trường hợp VU sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ xác minh từ khách để có phương án hỗ trợ phù hợp”, hãng này lưu ý.
Vietnam Airlines (VNA) khuyến khích khách hàng lựa chọn phương án hoàn vé ra travel voucher (voucher du lịch) kèm ưu đãi tặng 10% giá cước của vé. Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có lịch khởi hành từ 29/1/2021 đối với các trường hợp: Khách yêu cầu hoàn vé; chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch COVID-19 hoặc yêu cầu từ nhà chức trách.
Hành khách cũng được miễn lệ phí hoàn vé khi đổi sang voucher. Đồng thời, hành khách có thể sử dụng voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của VNA (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher. Travel voucher có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày xuất.
VNA cũng tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ hoàn vé như miễn lệ phí và miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29/1 với các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Bamboo Airways (Bamboo) cho phép hành khách được thay đổi ngày bay, giờ bay, hành trình miễn phí, không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào). Hành khách cũng được phép đổi sang chặng tương đương...
Trường hợp khách muốn hoàn hủy vé sẽ được hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí đối với trường hợp chặng bay bị ảnh hưởng. Đối với hành khách có nhu cầu hoàn tiền, Bamboo áp dụng quy định hoàn tiền cho khách đoàn, tức hoàn vé về tài khoản bảo lưu. Tiền hoàn sẽ được sử dụng để thanh toán cho các đoàn phát sinh kế tiếp có thời gian bay không vượt quá ngày 31/12/2021.
Vietjet hiện chưa đưa ra chính sách hỗ trợ chính thức cho khách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên đối với khách hàng bị ảnh hưởng trong các chuyến bay đến/đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29/1/2021 đến 13/2/2021 hãng miễn phí thay đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Hải Phòng, TPHCM - Thanh Hóa, TPHCM - Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.
Trường hợp đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với thời gian dự kiến khởi hành ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có). Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu.
Hãng cũng lưu ý với khách hàng phải thực hiện thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay. Hành khách có thể liên hệ tổng đài hãng, các phòng vé để được hỗ trợ thực hiện đổi ngày, bảo lưu. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với một vé.
Đường sắt Việt Nam thay đổi mức khấu trừ trả vé, đổi vé tết
Theo Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam (ĐSVN) kể từ ngày 26/1/2021 mức khấu trừ trả vé, đổi vé đối với khách hàng mua vé là 30% giá tiền in trên thẻ tàu hoả trong khoảng thời gian sau: Từ ngày 5-13/2/2021 đối với mác tàu số chẵn; từ ngày 14-27/2/2021 đối với mác tàu số lẻ; từ ngày 5-10/2/2021 đối với mác tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội, có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; từ ngày 14-21/2/2021 đối với mác tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội.
Còn quy định trước đó đối với các khách hàng đi tàu, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ đến 24 giờ, lệ phí là 30% giá vé; từ 1 ngày đến dưới 5 ngày, lệ phí là 20% giá vé; từ 5 ngày trở lên, lệ phí là 10% giá vé.
Còn đối với quy định thời gian đổi, trả vé, hành khách đổi, trả vé cá nhân, tập thể chậm nhất trước giờ tàu chạy là 24 tiếng; sau thời gian trên không đổi, trả vé.
Hình thức trả vé, khi hành khách mua vé và thanh toán online qua website bán vé của ngành Đường sắt, app bán vé hoặc các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối tác thứ ba thì có thể trả vé online qua các website bán vé của ngành đường sắt hoặc đến trực tiếp nhà ga; khi hành khách mua vé bằng các hình thức khác, muốn đổi vé, trả vé hành khách đến trực tiếp nhà ga kèm theo giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu hoặc người mua vé cho nhân viên đường sắt. Đồng thời, thông tin trên thẻ đi tàu phải trùng khớp với giấy tờ tùy thân của hành khách.
Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé…ngành đường sắt khuyến cáo người dân: Khi mua vé hành khách cần có giấy tờ tùy thân hợp lệ; hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết; hành khách có “thẻ lên tàu” trùng khớp với thông tin cá nhân mới được vào ga đi tàu.
“Để tránh việc mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý; không nên mua vé bên ngoài “cò mồi chợ đen”, các đại lý trá hình sẽ gây thiệt hại về tài chính của hành khách đồng thời không đi được tàu”, ĐSVN thông tin.
|
Quốc Thái