Nhiều dự án của dầu khí ở Quảng Ngãi vướng mắc chậm triển khai

24/10/2024 - 08:32

PNO - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa giao các cơ quan quan khẩn trương giải quyết nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, trong đó có các dự án của ngành dầu khí.

Cụ thể, Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC Quảng Ngãi) cho biết hiện đang có nhiều dự án gặp vướng mắc. Theo đó, công tác chuyển đổi chủ thể sử dụng đất dự án Khu dịch vụ dầu khí tổng hợp Dung Quất (8ha) đang gặp nhiều khó khăn. Toàn bộ tài sản của dự án này đã được Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) bàn giao cho PTSC Quảng Ngãi quản lý sử dụng, vận hành khai thác.

Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đang đứng tên của PTSC. Thời điểm này, PTSC Quảng Ngãi có nhu cầu đầu tư các hạng mục mới nhưng không thể triển khai thực hiện được. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong thời gian tới.

PTSC Quảng Ngãi cho biết đã làm việc nhiều lần với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (BQL) nhưng vẫn chưa được giải quyết. PTSC Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi xem xét, hướng dẫn thủ tục nhưng chưa nhận được phúc đáp.

Tương tự các vướng mắc của dự án 8ha, công tác sang tên chủ thể sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc công trình Nhà điều hành sản xuất PTSC tại Quảng Ngãi đang gặp khó. PTSC Quảng Ngãi cho biết đã gửi văn bản đề nghị Sở TNMT xem xét hướng dẫn thủ tục nhưng chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

Nhiều dự án của ngành dầu khí ở Quảng Ngãi chậm triển khai do gặp vướng mắc
Nhiều dự án của ngành dầu khí ở Quảng Ngãi chậm triển khai do gặp vướng mắc

Một dự án khác là Khu dịch vụ dầu khí Dung Quất đã được BQL phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư năm 2023, quyết định điều chỉnh lần thứ 2 vào năm 2024. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và kéo dài nhiều năm do liên quan các thủ tục tái định cư; đơn giá đất đền bù, GPMB năm 2024 chưa được phê duyệt để làm cơ sở chi trả, bồi thường, thu hồi đất phục vụ triển khai thi công dự án. Dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả khai thác của dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, PTSC Quảng Ngãi vẫn chưa được giao đất của giai đoạn 1 để triển khai thực hiện dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh lại giấy chứng đầu tư khi tiến độ thực hiện thực tế không đúng với yêu cầu đã được BQL cấp phép, ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong thời gian tới.

Cũng liên quan ngành dầu khí, Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn kiến nghị giải quyết các tồn đọng, vướng mắc về công tác thanh - quyết toán và các thủ tục liên quan đến diện tích đất rừng sản xuất của tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án nâng cấp mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ông Nguyễn Hoàng Giang – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - yêu cầu BQL KKT Dung Quất và các KCN, Sở TNMT khẩn trương giải quyết dứt điểm kiến nghị cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nêu trên; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI