Nhiều doanh nghiệp yếu kém gây tiêu cực cho thị trường bất động sản

15/06/2022 - 17:14

PNO - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa kiến nghị 10 giải pháp tháo gỡ vướng mắc để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, công bằng, lành mạnh, ổn định và bền vững.

Theo HoREA, thị trường bất động sản đang có tình trạng lệch pha cung-cầu dẫn đến thiếu nguồn cung dự án, nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Lệch pha phân khúc thị trường về phân khúc nhà ở cao cấp, như tại TPHCM nhà ở có giá vừa túi tiền năm 2020 chỉ chiếm 1% tổng số nhà ở và năm 2021 thì không còn loại nhà ở có giá vừa túi tiền (0%), trong khi 74% sản phẩm nhà ở thuộc phân khúc cao cấp, còn lại 26% thuộc phân khúc trung cấp.

Hay tình trạng khan hiếm nhà ở đã đẩy giá nhà tăng cao liên tục trong 5 năm qua vượt quá khả năng thu nhập của đa số người dân. Môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản vẫn chưa thực sự minh bạch, thông thoáng, công bằng, lành mạnh. Có không ít doanh nghiệp bất động sản yếu kém năng lực, thiếu tính chuyên nghiệp đi đôi với tình trạng “đầu nậu”, “cò đất” hoạt động trái pháp luật, phân lô bán nền tràn lan gây “sốt ảo” giá đất tại nhiều địa phương gây thiệt hại cho khách hàng, nhà đầu tư, tác động tiêu cực đến sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường bất động sản.

t
HoREA kiến nghị cần tháo gỡ các vướng mắc về thể chế pháp luật để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh

Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do một số vướng mắc về thể chế pháp luật và công tác thực thi pháp luật của một số cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhất là một số cán bộ công chức làm việc trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng có tâm lý “sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ bị vướng rủi ro pháp lý trong thi hành công vụ” nên chuyển hồ sơ lòng vòng, không dám đề xuất giải quyết.

Do đó, Hiệp hội kiến nghị cần tháo gỡ vướng mắc về thể chế pháp luật và thực thi pháp luật để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, công bằng, lành mạnh, ổn định và bền vững. Cụ thể, nâng cao chỉ số môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bất động sản minh bạch. 

Đảm bảo quyền tiếp cận nguồn lực đất đai của doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư, trong đó có quyền được công nhận chủ đầu tư sau khi doanh nghiệp đã có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở. 

Xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn trên thị trường vốn, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp và cho phép các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản kinh doanh đa ngành được hạch toán dùng phần lợi nhuận kinh doanh bất động sản để bù các khoản kinh doanh bị lỗ của các lĩnh vực khác.

Bổ sung Luật Nhà ở quy định cơ chế chính sách ưu đãi một phần (có thể bằng phân nửa chính sách ưu đãi nhà ở xã hội) để phát triển nhà ở giá phù hợp với thu nhập của người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị không thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội đi đôi với đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch để tái thiết, tái phát triển đô thị bền vững.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI