Nhiều doanh nghiệp thực phẩm TPHCM vẫn chưa biết phải bắt đầu “xanh hóa” từ đâu

29/07/2024 - 17:39

PNO - Từ năm 2025 nhiều thị trường sẽ bắt buộc nhà xuất khẩu phải đáp ứng tiêu chí “xanh” trong sản phẩm thì mới nhập hàng, nhưng hiện nhiều doanh nghiệp thực phẩm tại TPHCM vẫn chưa biết phải bắt đầu “xanh hóa” từ đâu.

Tại buổi họp giới thiệu Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024), tổ chức chiều 29/7, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) - cho biết: ngành chế biến lương thực, thực phẩm là 1 trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của TPHCM, chiếm 13,78% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, đóng góp 13,69% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành này tăng trưởng bình quân 7,04%/năm giai đoạn 2018-2022.

Hiện chỉ có các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mới thực hiện xanh hóa sản xuất. Ảnh chụp Sản xuất bún dưa hấu ở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Hiện chỉ có các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực mới thực hiện "xanh hóa" sản xuất. Ảnh chụp sản xuất bún dưa hấu ở Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc… ngày càng gia tăng yêu cầu về tiêu chuẩn bền vững đối với sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Một số thay đổi hành vi tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ và có yếu tố xanh trong sản phẩm.

“Hiệp hội chúng tôi đã phát cảnh báo tới các doanh nghiệp (DN) rằng, trong năm 2025 nếu sản phẩm không có yếu tố xanh thì sẽ không thể xuất khẩu được vào 1 số thị trường. Nhưng đến hiện tại, ngoài DN lớn như Vissan, Vinamilk… thì đa phần các DN vừa và nhỏ vẫn chưa hiểu nhiều về các tiêu chuẩn xanh, thậm chí nhiều DN chưa biết phải bắt đầu "xanh" từ đâu”- bà cho biết thêm.

Cũng theo bà, để hỗ trợ DN, Hội Lương thực thực phẩm TPHCM đã liên tục tổ chức các hội thảo, khóa tập huấn phổ biến tiêu chí xanh, cách sử dụng bao bì đóng gói, quy chuẩn trong nhà xưởng… Đặc biệt, từ ngày 8-10/8 tới đây, Hội Lương thực thực phẩm TP sẽ phố hợp cùng Công ty Vinexad tổ chức Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack 2024 nhằm hỗ trợ các DN đẩy mạnh liên doanh sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến cũng như các kinh nghiệm quản lý hiện đại từ các đối tác nước ngoài.

Sự kiện này ngoài việc trưng bày giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới của 900 DN đến từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, còn cung cấp cho DN các thông tin hữu ích nhằm giảm thiểu carbon trong ngành thực phẩm. Qua đó giúp DN dần hiểu cách làm "xanh hóa" để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh việc tổ chức triển lãm nói trên, bà Kim Chi cho biết, FFA đã có kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền, ngành ngân hàng về vấn đề hỗ trợ nguồn vốn cho DN khi đầu tư "xanh hóa". Cụ thể là dành khoản vốn ưu tiên cho DN đang làm hàng xuất khẩu thực hiện “xanh hóa” sản xuất như đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại…

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (quận 7, TPHCM). Triển lãm năm nay có diện tích trưng bày lên đến 36.000 m2, đảm bảo cho tổng số 1.200 gian hàng (tăng 40% so với quy mô năm 2023) và dự kiến đón tiếp 25.000 lượt khách tham quan, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI