Nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ rất lạc hậu

14/05/2014 - 17:40

PNO - PNO – Ngày 14/5, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: phần lớn doanh nghiệp (DN) trong nước đang sử dụng công nghệ rất tụt hậu so với mức trung bình trên thế giới. Mức độ thiết bị lạc hậu và rất lạc hậu chiếm đến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhieu doanh nghiep su dung cong nghe rat lac hau

Đổi mới công nghệ mới là điều các DN Việt cần chú trọng (ảnh minh họa: nguồn intrenet)

Đây là nội dung được công bố trong Hội thảo ứng dụng khoa học và công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo môi trường phát triển bền vững trong doanh nghiệp" được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 14/5.

Kết quả khảo sát 100 DN ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy, mức đầu tư cho đổi mới thiết bị công nghệ của DN trong nước chỉ chiếm 3% doanh thu cả năm. Đa số các DN sử dụng công nghệ của những năm 80 của thế kỷ trước; 69% DN phụ thuộc vào nguyên vật liệu; 52% phụ thuộc vào thiết bị, công nghệ nhập khẩu và 19% DN lệ thuộc vào bí quyết công nghệ, số cán bộ có kỹ thuật chuyên môn cũng chỉ đạt khoảng 7%.

Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, các DN Việt ít chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ. Chi phí DN Việt dành cho đầu tư đổi mới công nghệ chỉ khoảng 0,2 - 0,3% doanh thu, trong khi con số này ở Ấn Độ là 5%, Hàn Quốc là 10% và Nhật Bản gần 50%.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI