Nhiều doanh nghiệp FDI nợ thuế hàng trăm tỉ đồng

30/08/2024 - 18:14

PNO - Trong danh sách 5.507 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu mà Cục Hải quan TPHCM vừa công bố, nhiều doanh nghiệp ngoại (FDI) nợ thuế hàng chục đến trăm tỉ đồng.

Công ty Cổ phẩn NIVL (Bến Lức, Long An) là doanh nghiệp đang nợ thuế nhiều nhất với số tiền trên 152 tỉ đồng. Số tiền nợ thuế này phát sinh từ năm 2013. Hiện Công ty Cổ phần NIVL không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, giám đốc doanh nghiệp này đã xuất cảnh về nước.

Xếp vị trí thứ hai là Công ty TNHH Siler Star Việt Nam (huyện Bình Chánh) nợ thuế 47,7 tỉ đồng từ năm 2008. Công ty này đã thực hiện 470 tờ khai xuất nhập khẩu hàng hoá nhưng đến hạn vẫn không thực hiện thanh khoản hợp đồng. Chi cục hải quan xác minh tại địa phương thì doanh nghiệp này đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, giám đốc doanh nghiệp này cũng xuất cảnh về nước.

Công ty NIVL đang nợ thuế xuất nhập khẩu 152 tỉ đồng - Ảnh minh hoạ
Công ty NIVL đang nợ thuế xuất nhập khẩu 152 tỉ đồng - Ảnh minh hoạ

Nhiều doanh nghiệp FDI khác cũng nợ thuế hàng chục tỉ đồng như Công ty TNHH Đóng tàu và cơ khí hàng hải Sài Gòn nợ thuế trên 53 tỉ đồng; Công ty TNHH QMI Industrial Việt Nam nợ thuế trên 38 tỉ đồng; Công ty TNHH sản xuất giày dép Kwang Nam (quận Phú Nhuận, TPHCM) nợ thuế 36 tỉ đồng; Công ty TNHH May mặc Hong Better nợ thuế 22,4 tỉ đồng; Công ty TNHH Sang Chun (huyện Hóc Môn, TPHCM) nợ thuế 20 tỉ đồng.

Một số doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gia công lợi dụng sự ưu đãi thuế đối với loại hình này cũng nợ thuế nhiều năm. Như Công ty CP Xuất nhập khẩu và dịch vụ cảng Sài Gòn nợ thuế 34,5 tỉ đồng; Công ty CP Thanh Niên nợ thuế trên 33 tỉ đồng; Công ty TNHH Thương mại Mai Khôi nợ trên 22 tỉ đồng; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trà Khuê, nợ trên 16 tỉ đồng; Công ty TNHH Cơ khí Tân Kiến Thành, nợ trên 15 tỉ đồng; Công ty Đông lạnh Sài Gòn, nợ trên 12,7 tỉ đồng…

Có hơn 400 doanh nghiệp nợ thuế từ 1 tỉ đồng trở lên. Song cũng có những doanh nghiệp nợ thuế chỉ 2.000 đồng, có 20 doanh nghiệp nợ thuế dưới 10.000 đồng và khoảng 150 doanh nghiệp nợ thuế dưới 100.000 đồng.

Theo Cục Hải quan TPHCM, công tác thu hồi, xử lý nợ thuế còn gặp nhiều khó khăn. Cục Hải quan TPHCM đã áp dụng một số biện pháp như tạm dừng xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của doanh nghệp nợ thuế nhưng với một số trường hợp vẫn không hiệu quả. Nguyên nhân là do người đại diện pháp luật của người nộp thuế là người làm thuê hoặc bị sử dụng giấy tờ cá nhân để đăng ký là người đại diện pháp luật mà không biết.

Với các doanh nghiệp gia công, xuất khẩu không còn hoạt động ở địa chỉ đăng ký kinh doanh, do các doanh nghiệp này không nộp báo cáo quyết toán thuế nên Cục Hải quan không ban hành được thông báo thuế, chỉ có thể phối hợp với các cơ quan khác với lý do “doanh nghiệp không nộp báo cáo quyết toán thuế” và cũng không thể thực hiện được các biện pháp cưỡng chế, xử lý giống các trường hợp khác.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI