Nhiều doanh nghiệp châu Âu cắt giảm chuyến công tác do giá vé máy bay tăng cao

08/10/2024 - 12:38

PNO - Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 3/2024. Báo cáo chỉ ra 3 trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.

Theo thống kê từ khảo sát, 66% DN hiện đang sử dụng từ 1-9% nhân viên là người nước ngoài, trong khi 6% DN có trên 20% nhân sự là người nước ngoài. Mặc dù các DN thể hiện mong muốn khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn lao động trong nước và quốc tế, họ vẫn gặp nhiều rào cản trong tuyển dụng lao động Việt Nam, bao gồm: thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỉ lệ nghỉ việc cao, và hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo. Đối với các chuyên gia nước ngoài, thách thức chủ yếu đến từ quy trình xin visa và giấy phép lao động phức tạp; quy định lao động nghiêm ngặt và chi phí liên quan cao, kèm theo khó khăn trong việc xin các giấy tờ và phê duyệt cần thiết.

Các doanh nghiệp châu Âu đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng. Ảnh: Ngọc Thùy
Các doanh nghiệp châu Âu đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng - Ảnh: Ngọc Thùy

Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có tới 1/3 số DN tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa tại Việt Nam, khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam.

Ngoài ra, các DN cũng ghi nhận những khó khăn liên quan đến các quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy.

Bên cạnh đó, các DN đang điều chỉnh chiến lược công tác của mình để ứng phó với giá vé máy bay ngày càng tăng. Hơn 40% người tham gia khảo sát cho biết họ đã trở nên chọn lọc hơn trong việc lập kế hoạch công tác hoặc sử dụng các phương tiện di chuyển thay thế do chi phí đi lại cao, trong khi một số DN đã cắt giảm hoặc thậm chí hủy bỏ hoàn toàn các chuyến công tác.

Dù phải đối mặt với những trở ngại, báo cáo này cũng chỉ ra 1 số điểm sáng khi chỉ số niềm tin kinh doanh của DN châu Âu tại Việt Nam vẫn tăng đáng kể, từ 45,1% trong quý 3/2023 lên 52% quý 3/2024 - đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong 1 năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.

Đáng chú ý, theo báo cáo, siêu bão Yagi đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng và nông nghiệp tại miền Bắc. Chính phủ dự báo GDP giảm 0,15% trong năm nay, với tổng thiệt hại ước tính lên tới 1,63 tỉ USD. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát DN gần đây nhất của EuroCham (được thực hiện từ ngày 12-25/9/2024), có gần 1 nửa (47,4%) tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ có sự cải thiện trong quý tới. Thêm vào đó, triển vọng dài hạn vẫn ở mức cao, với 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng năm năm tới.

Góc nhìn tích cực này càng được củng cố với 67% DN châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định. Theo đó, gần 80% DN cho biết họ đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Trong số các DN chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động, với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI