Nhiều điểm mới trong quy định chương trình nhà trường ở bậc tiểu học

22/09/2024 - 20:31

PNO - Ngày 22/9, Sở GD-ĐT TPHCM có hướng dẫn thực hiện chương trình nhà trường tại các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố kể năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới.

Sở GD-ĐT TPHCM quy định, các nội dung nhà trường được tổ chức giảng dạy trong chương trình nhà trường từ năm học 2024-2025 gồm: Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ (tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài trong nhà trường; tổ chức dạy học ngoại ngữ qua toán và khoa học); tổ chức giáo dục STEM; tổ chức rèn luyện kĩ năng sống và các loại hình hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá; tổ chức hoạt động dạy học tin học tăng cường theo chuẩn quốc tế và giáo dục kĩ năng công dân số.

Chương trình nhà trường bậc tiểu học TPHCM năm học mới có nhiều điểm mới, ảnh:TD
Chương trình nhà trường bậc tiểu học TPHCM năm học mới có nhiều điểm mới - Ảnh: TD

Như vậy, so với năm học trước, năm nay có thêm nội dung giáo dục mới là Giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được triển khai ở bậc tiểu học theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT.

Sở GD-ĐT nhấn mạnh, các nội dung giáo dục thuộc chương trình nhà trường được tổ chức ở bậc tiểu học nhằm mục đích nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động giáo dục của nhà trường, hướng tới phát triển toàn diện học sinh.

Vào đầu năm học, hiệu trưởng tổ chức họp Hội đồng trường đánh giá những thuận lợi, khó khăn và những yếu tố đặc điểm của địa phương tác động đến việc thực hiện chương trình giáo dục cấp tiểu học tại nhà trường; điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình của nhà trường; xác định các nội dung giáo dục, hình thức tổ chức phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục để liên hệ với tổ chức, đơn vị, cá nhân, gia đình học sinh cùng phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục và tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; xây dựng phân phối thời lượng các môn học và hoạt động giáo dục và các hoạt động giáo dục tập thể và theo nhu cầu người học.

Về chương trình giảng dạy các nội dung trong chương trình nhà trường, Sở GD-ĐT yêu cầu chương trình, giáo trình và tài liệu giảng dạy được lựa chọn phải được Bộ GD-ĐT thẩm định hoặc được Sở GD-ĐT có kết luận đánh giá chất lượng. Tuân thủ Luật Xuất bản và Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác có liên quan.

Chương trình giảng dạy bao gồm kế hoạch dạy học, kế hoạch giảng dạy được thiết kế theo từng khối lớp, từng thời điểm giảng dạy.

Hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra xem xét hồ sơ nhân sự của các giáo viên, huấn luyện viên được chọn tham gia giảng dạy, bảo đảm có đầy đủ minh chứng về năng lực theo quy định (văn bằng, chứng chỉ), giấy phép lao động còn thời hạn cấp cho giáo viên trong đó ghi rõ đơn vị làm việc (đối với người nước ngoài), đối chiếu thông tin được cung cấp với thông tin của giáo viên được cập nhật tại các trang thông tin quản lí giáo viên.

“Việc tổ chức cần đảm bảo tính dân chủ, công khai, thống nhất giữa các tổ chức trong nhà trường; phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh”- Sở GD-ĐT TPHCM nêu rõ.

Mở rộng triển khai các chương trình tin học theo chuẩn quốc tế

Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu trường tiểu học tiếp tục mở rộng triển khai các chương trình tin học theo chuẩn quốc tế theo hình thức dạy học tăng cường trong chương trình nhà trường, trong chương trình ngoại khóa, trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận của phụ huynh. Khuyến khích mô hình câu lạc bộ tin học gắn với định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Về tổ chức dạy học ngoại ngữ tăng cường, dạy giao tiếp với người nước ngoài trong nhà trường, Sở yêu cầu bảo đảm mỗi cơ sở giáo dục có ít nhất hai chương trình giảng dạy (bao gồm nhưng không nhất thiết phải tất cả: các chương trình dạy tiếng Anh tăng cường, dạy tiếng Anh qua phần mềm, dạy tiếng Anh qua toán và khoa học), không kể chương trình tiếng Anh tích hợp) để tạo được không gian thi đua lành mạnh, phát triển chất lượng chung vì học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM khuyến khích trường tiểu học mở rộng triển khai các chương trình tin học theo chuẩn quốc tế, ảnh:TD
Sở GD-ĐT TPHCM khuyến khích trường tiểu học mở rộng triển khai các chương trình tin học theo chuẩn quốc tế - Ảnh: TD

Riêng nội dung rèn luyện kĩ năng sống và sinh hoạt câu lạc bộ ngoài giờ chính khoá tại trường phải bảo đảm an toàn cho học sinh tham gia, phù hợp tâm sinh lí, lứa tuổi của học sinh, góp phần giúp học sinh rèn luyện, phát huy các phẩm chất, năng lực đặc thù theo Chương trình GDPT 2018, đáp ứng nhu cầu rèn luyện về năng khiếu, thể chất, nhận thức của học sinh.

Q.Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI