Nhiều địa phương siết chặt việc vận động tiền của Ban đại diện cha mẹ học sinh

03/10/2023 - 09:44

PNO - Sợ lạm thu trong trường học, nhiều địa phương tại TPHCM đã có các quy định chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học 2023-2024 ở các trường.

Quận Bình Thạnh vừa có văn bản chấn chỉnh công tác quản lý thu chi đầu năm học gửi đến hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận, nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức. Trong đó, bà Phạm Thị Thủy - Phó trưởng phòng GD-ĐT quận - yêu cầu các trường tuyệt đối không được thu bất kỳ khoản thu nào khác, đặc biệt là quỹ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) và thu vận động tài trợ, vận động khi chưa có văn bản hướng dẫn thu của UBND quận. Chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú. 

“Đối với các khoản thu quỹ lớp, hiệu trưởng phải là người nắm rõ, hướng dẫn cho Ban đại diện CMHS thực hiện đúng quy định và chịu trách nhiệm đối với những khoản thu bất hợp lý, không đúng quy định tại các lớp. Tuyệt đối không để phát sinh các nguồn thu bất hợp lý, không đúng quy định” - bà Thủy nhấn mạnh.

Một lớp học tại Trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh)
Một lớp học tại Trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh)

Quận Bình Thạnh nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện CMHS để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011 của Bộ GD-ĐT. Trong đó nêu rõ: Kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS do Ban đại diện CMHS quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện CMHS và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện CMHS trường thống nhất ý kiến.

Không sử dụng các khoản kinh phí này cho các mục đích: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục, quận Bình Thạnh yêu cầu thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT. Kế hoạch vận động phải được phê duyệt trước khi tổ chức vận động, trên tinh thần tự nguyện, không áp đặt. Khuyến khích các nhà tài trợ tổ chức thực hiện việc đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Các khoản tài trợ phải được tổng hợp kịp thời vào báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hành năm theo quy định…

Đầu năm học thường xảy ra các câu chuyện về thu- chi trong trường học (hình minh hoạ)
Đầu năm học thường xảy ra các câu chuyện về thu - chi trong trường học - Ảnh minh họa

“Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Nếu để xảy ra sai phạm, hiệu trưởng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm…” - bà Phạm Thị Thủy nhấn mạnh.

Tương tự, phòng GD-ĐT quận Tân Bình cũng đã có hướng dẫn việc thực hiện, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS. Ông Phan Văn Quang - Phó trưởng phòng GD-ĐT quận - nhấn mạnh, để thực hiện các trường cần tuân thủ theo đúng quy định trong thông tư 55/2011 của Bộ GD-ĐT. Đầu năm học, Ban đại diện CMHS trường cần tổ chức họp toàn thể các trưởng Ban đại diện CMHS lớp thông qua chương trình hoạt động cả năm học. Từ đó mới thống nhất bằng biên bản họp việc trích nộp tạo lập kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS trường từ nguồn kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS lớp. 

“Việc thu, chi kinh phí của Ban đại diện CMHS phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ. Không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các CMHS. Ban đại diện CMHS không được quyên góp các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện CMHS…” - ông Quang nêu rõ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI