Nhiều cơ hội cho diễn viên sân khấu thể hiện tài năng

30/07/2023 - 14:01

PNO - Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa có thông báo về việc tổ chức 3 cuộc thi tài năng diễn viên kịch nói, cải lương và múa rối trong tháng 8 và 9 sắp tới.

Cụ thể, cuộc thi Tài năng diễn viên Kịch nói toàn quốc 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28/8 tại sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội). Cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc 2023 sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 28/8 tại sân khấu Nhà hát Múa rối Việt Nam (Hà Nội). Và cuộc thi Tài năng diễn viên Cải lương toàn quốc 2023 sẽ diễn ra trong tháng 9 tại Nhà hát Cao Văn Lầu (Bạc Liêu).

Ông Nguyễn Quang Trung, Chánh Văn phòng Hội Sân khấu TPHCM, cho biết, nhận được thông báo là Hội đã thông tin rộng rãi đến các hội viên, đến các đơn vị sân khấu và nghệ sĩ đang hoạt động trên địa bàn TPHCM. Được biết, nhiều đơn vị, nhất là các sân khấu xã hội hóa, cũng đang cân nhắc các điều kiện để có thể đến với cuộc thi.

Đoàn múa rối Rồng Phương Nam
Đoàn múa rối Rồng Phương Nam đang "chạy nước rút" công tác chuẩn bị để tham gia cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc 2023.

Ông Trần Được, phụ trách đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) cho biết, đơn vị đang chuẩn bị 3 tiết mục rối cạn cho 6 diễn viên trẻ tham gia cuộc thi Tài năng Múa rối toàn quốc tại Hà Nội sắp tới.

“Hiện chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị, dự kiến là 2 tiết mục hoàn toàn mới và 1 trích đoạn hay từ vở diễn thành công trước đây. Các tiết mục được dựng làm sao để có thể phô trương khả năng điều khiển con rối của diễn viên qua cả kỹ thuật và giọng thoại” – ông Trần Được cho biết.

Về phía Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang hiện có lực lượng diễn viên trẻ khá đồng đều và khát khao tỏa sáng. Tuy nhiên, đơn vị lại không đủ điều kiện cho tất cả cùng đi thi, dự kiến sẽ có vòng sơ tuyển nội bộ, chọn lọc những ứng viên và tiết mục chất lượng nhất.

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang
Nhiều nghệ sĩ trẻ quan tâm đến cuộc thi Tài năng diễn viên Cải lương toàn quốc 2023.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Sân khấu Nhỏ, cho biết, chị cũng đã thông tin và động viên các diễn viên trẻ đang cộng tác cho sân khấu 5B, những đàn em mình quen biết có điều kiện thì hãy mạnh dạn đi thi để thể hiện năng lực bản thân.

“Các đơn vị sân khấu ở TPHCM chủ yếu là sân khấu xã hội hóa, tự thu tự chi, khó thể có kinh phí đưa diễn viên đi thi. 5B cũng vậy, nếu bạn nào có nhu cầu, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ về tư cách pháp nhân đơn vị sân khấu chủ quản, tư vấn chuyên môn và động viên tinh thần mà thôi” – NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ.

Với lực lượng
Với lực lượng đông đảo nghệ sĩ tự do, TPHCM nên chủ động đăng cai các cuộc thi tạo cơ hội cho người nghệ sĩ thể hiện tài năng.

NSƯT Mỹ Uyên cũng cho rằng với đời sống sân khấu sôi động bậc nhất cả nước và nghệ sĩ chủ yếu hoạt động tự do như TPHCM, các cuộc thi như thế này, nếu đăng cai tại TPHCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị xã hội hóa, lực lượng nghệ sĩ tự do tham gia cũng như thu hút nhiều hơn sự quan tâm của công chúng đối với cuộc thi.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI