Nhiều chiêu trò mạo danh ngành y tế lừa đảo người cao tuổi

27/12/2023 - 05:50

PNO - Thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo mạo danh ngành y tế tổ chức các chương trình tri ân, khuyến mãi, trợ cấp cho người già nhằm chiếm đoạt tiền và bán thực phẩm chức năng.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Đức Hạnh - Phó phòng Công tác xã hội Bệnh viện (BV) Y học cổ truyền TPHCM - cho biết: đơn vị mình đã liên tiếp ghi nhận phản ánh từ người dân là nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo mạo danh BV và nhân viên y tế. Điều đáng nói, hầu hết nạn nhân là người cao tuổi, khả năng sử dụng internet, nhắn tin, gọi điện bị hạn chế.

Sổ trợ cấp mạo danh Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM được những kẻ lừa đảo đưa cho một bệnh nhân - ẢNH: N.H.
Sổ trợ cấp mạo danh Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM được những kẻ lừa đảo đưa cho một bệnh nhân - Ảnh: N.H.

Nghiêm trọng nhất là trường hợp của bà H.T.H. (74 tuổi, ngụ tại phường Đa Kao, quận 1, TPHCM). Cách đây không lâu, bà H. nhận được cuộc điện thoại của một người xưng là Cúc, nhân viên của Sở Y tế TPHCM. Người này đọc rõ số thẻ bảo hiểm y tế của bà H. và cho biết xét thấy bà thường xuyên mua và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, tốn rất nhiều tiền nên bà và 15 bà con khác tại phường Đa Kao được tham gia chương trình trợ cấp, dùng miễn phí các sản phẩm về huyết áp, xương khớp, mỡ máu, tiểu đường, dạ dày, mắt, trĩ, xoang, gan, thận... Đây là chương trình do BV Y học cổ truyền TPHCM phát động. Bà sẽ được nhận trợ cấp tại BV này hằng tháng sau khi đóng tiền đăng ký tham gia chương trình. Bà H. đã đóng khoảng chục triệu đồng và được cấp tờ đơn tiếp nhận hưởng trợ cấp thời hạn 1 năm và sổ hưởng trợ cấp. Tất cả giấy tờ đều được đóng dấu đỏ ghi chữ YHCT (y học cổ truyền) xác nhận.

Tới ngày lãnh trợ cấp, bà H. đến BV hỏi nhưng không ai biết gì về chương trình này. Bà H. đã đưa đơn tiếp nhận và sổ hưởng trợ cấp, kèm theo cả số điện thoại xưng là người của Sở Y tế TPHCM cho Phòng Công tác xã hội của BV, nhờ kiểm tra giúp. Các giấy tờ này đều có dấu hiệu giả mạo vì BV Y học cổ truyền TPHCM không có con dấu nào như vậy. Bà Nguyễn Thị Đức Hạnh đã dùng điện thoại của BV gọi cho số điện thoại khả nghi trên. Đầu dây bên kia là giọng đàn ông nghe máy. Người này vẫn tự xưng mình là nhân viên của Sở Y tế TPHCM. Thế nhưng khi được hỏi: “Anh làm ở phòng nào của Sở Y tế, tôi từ Phòng Công tác xã hội của BV Y học cổ truyền TPHCM đây” thì đối tượng lập tức cúp máy. Sau đó, số điện thoại kia không liên lạc được nữa.

Một trường hợp khác là bà Đ.K.D. (76 tuổi, ngụ tại quận 3). Bà D. kể có người phụ nữ đến nhà, xưng là nhân viên của BV Y học cổ truyền TPHCM. Người này mặc đồ như điều dưỡng và mang theo những hộp thực phẩm chức năng, giới thiệu với bà D. về công dụng bổ xương khớp, sáng mắt… Cô ta cho biết các sản phẩm này đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá 50%, sau khi mua, bà D. sẽ được sử dụng các sản phẩm sức khỏe miễn phí 1 năm tại BV. Nghe thấy quá nhiều lợi ích, bà D. đã mua nhiều loại thực phẩm chức năng với giá hơn 3 triệu đồng. Vài hôm sau, bà D. bị đau nhức xương khớp, đi lại khó khăn nên nói con chở đến BV. Đến lúc này bà mới chưng hửng vì BV chẳng có chương trình khuyến mãi nào như vậy. 

Thêm trường hợp nữa là bà P.T.L. - 72 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận. Bà L. nhận được cuộc gọi tự xưng là từ cơ quan bảo hiểm xã hội, thông báo bà năm qua đã khám và chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng số tiền nợ bảo hiểm lên tới gần 30 triệu đồng. Bà được yêu cầu phải thanh toán ngay nếu không sẽ bị kiện ra tòa án. Bà L. hoang mang nhưng suy nghĩ lại, bà nhớ ra cả năm qua chỉ khám và điều trị bệnh có sử dụng bảo hiểm y tế tại BV Y học cổ truyền TPHCM. Bà đã gọi vào số điện thoại đường dây nóng của BV để xác minh. BV xác nhận không hề có chuyện nợ bảo hiểm y tế như trên, cuộc gọi đó là lừa đảo. Lúc này bà L. mới thở phào nhẹ nhõm. 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Đức Hạnh lưu ý: các BV không bao giờ tổ chức cho nhân viên đi chào mời, khuyến mãi sản phẩm khám chữa bệnh như vậy. Việc gọi điện, nhắn tin yêu cầu bệnh nhân chuyển tiền lại càng không có. Tất cả hoạt động của BV đều thực hiện theo đúng quy trình, minh mạch, thông tin được đăng tải trên trang web và fanpage của BV. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, người dân hãy gọi tới đường dây nóng của BV để xác minh. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia nhiễm nhi, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 1 - cũng cho biết, đơn vị này thường ghi nhận các trường hợp mạo danh BV để lừa đảo. Bên cạnh đó, còn có cả những trường hợp làm giả hồ sơ nằm viện để xin tiền các nhà hảo tâm. Ông lưu ý cách tốt nhất để người dân đối chiếu thông tin, tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo là hãy gọi đường dây nóng hoặc liên hệ phòng công tác xã hội của các BV để xác minh. Trước đó, mọi người tuyệt đối không giao dịch mua bán hay chuyển tiền cho ai cả.

Thanh Huyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Văn Quang 27-12-2023 07:22:17

    Cảm ơn Nhà báo Thanh Huyền đã thông tin. Đa số người cao tuổi sống nhờ lương hưu hoặc trợ cấp, vậy mà những người bất lương lợi dụng lừa đảo họ. Xã hội cần lên án và nhà nước cần có nhưng biện pháp ngăn chặn những hành vi lừa đảo tương tự bất kể trên hình thức nào.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI