Nhiều bệnh mùa hè gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu phòng chống dịch

09/07/2024 - 23:27

PNO - Tối 9/7, Bộ Y tế cho biết đã có công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè.

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hiện nay, một số dịch bệnh lưu hành trong nước như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng tăng. Các địa phương cũng ghi nhận rải rác một số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm dự phòng bằng vắc xin.

Kiểm tra và hướng dẫn diệt loăng quăng tại Hà Nội (ảnh: SYT Hà Nội)
Kiểm tra, hướng dẫn diệt lăng quăng tại Hà Nội - Ảnh: Sở Y tế Hà Nội

Cả nước đang trong giai đoạn mùa hè nắng nóng, mưa nhiều. Đây cũng là cao điểm du lịch hè với nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao. Do đó, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là sởi và sốt xuất huyết, tăng cao.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sở Y tế và các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch.

“Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh” - công văn nêu rõ.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh cần thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Các địa phương rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho đối tượng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi.

“Vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai” - Bộ Y tế lưu ý.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đảm bảo tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong.

Các địa phương cũng chú trọng tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng; tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng... Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI