Nhiệt độ tăng 1 độ C sẽ làm các triệu chứng trầm cảm cao hơn 13%

18/09/2024 - 17:59

PNO - Một nghiên cứu mới của Hàn Quốc cho thấy, nhiệt độ cao sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe tâm thần trong bối cảnh toàn cầu ngày càng nóng hơn.

Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với nhiệt độ cao làm tăng khả năng phải nhập viện do sức khỏe tâm thần suy giảm. ẢNH: AFP
Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ nhập viện do sức khỏe tâm - Ảnh: AFP

Ngày 18/9, nghiên cứu ở Hàn Quốc công bố cho thấy nhiệt độ tăng cao không chỉ gây ra các bệnh liên quan đến nhiệt mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tâm thần như trầm cảm.

Theo nghiên cứu chung do Đại học Công giáo Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Quốc gia Pusan ​​thực hiện, với 219.187 người tham gia khảo sát sức khỏe cộng đồng của Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, cứ mỗi lần nhiệt độ trung bình hàng năm tăng 1 độ C, thì số người tham gia có khả năng mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn 13%.

Hàn Quốc đang trải qua tháng Chín lịch sử, với nhiệt độ cao trung bình trong ngày trên toàn quốc đạt 31 độ C lần đầu tiên sau 52 năm.

Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, nhiệt độ này cao hơn 1,5 độ C so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 1998, một trong những tháng Chín nóng nhất được ghi nhận tại bán đảo Triều Tiên.

Cơ quan này cũng ban hành cảnh báo nắng nóng trên toàn quốc, với nhiệt độ trung bình ban ngày ước tính lên đến 33 - 35 độ C.

Nghiên cứu chung về mối tương quan giữa nhiệt độ và sức khỏe tâm thần cho thấy, người cao tuổi dễ bị tổn thương hơn khi nhiệt độ cao. Trong các rối loạn tâm thần, lo lắng chiếm tỉ lệ đáng kể nhất với 31,6%, tiếp theo là chứng mất trí nhớ 20,5%, tâm thần phân liệt 19,2% và trầm cảm 11,6%.

Giáo sư Bae Sang-hyuk từ khoa Y học Dự phòng thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc cho biết về kết quả nghiên cứu chung: "Tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn mức chúng ta đã thích nghi có thể dẫn đến trầm cảm do khó chịu, rối loạn giấc ngủ và suy giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày”.

Thảo Nguyễn (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI