Nhiệt độ Nam Cực tăng 10 độ C trong đợt nắng nóng kỷ lục

02/08/2024 - 08:18

PNO - Nhiệt độ bề mặt mặt đất trên khắp các dải băng lớn ở Nam Cực đã tăng trung bình 10 độ C, so với mức bình thường trong tháng qua.

Nhiệt độ Nam cực tăng cao kỷ lục trong thời gian gần đây - Ảnh: Guardian
Nhiệt độ Nam Cực tăng cao kỷ lục trong thời gian gần đây - Ảnh: Guardian

Mặc dù nhiệt độ vùng cực hiện tại vẫn ở mức dưới 0 độ C nhưng nhiệt độ trung bình đã tăng 10 độ C trong tháng Bảy. Vào một số ngày, nhiệt độ tại nam bán cầu còn tăng đến hơn 28 độ C. Trong quá khứ, nhiệt độ Nam cực vào mùa đông thường ở mức - 60 độ C và mùa hè là - 28 độ C.

Toàn cầu đã trải qua 12 tháng ấm kỷ lục, nhiệt độ liên tục tăng trên 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đây là điều đáng báo động bởi trong các cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu gần đây, các chuyên gia cho biết nếu nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng trên 1,5 độ C sẽ dẫn đến nhiều thảm họa thiên nhiên.

Michael Dukes - giám đốc trung tâm dự báo thời tiết MetDesk - cho biết, nhiệt độ tăng cao vào một số ngày đã là điều hiếm gặp, do đó mức tăng trung bình trong tháng lại càng đáng chú ý.

Các nhà khoa học về khí hậu từ lâu đã dự đoán rằng, những tác động đáng kể nhất của biến khí hậu sẽ gây nguy hiểm ở các vùng cực. Và việc nhiệt độ Nam Cực tăng kỷ lục là minh chứng rõ ràng cho những dự báo này.

Dukes nói thêm: "Thông thường, bạn không thể chỉ nhìn vào 1 tháng để biết xu hướng khí hậu nhưng các diễn biến trên hoàn toàn trùng lặp với những thông báo trước đó của các chuyên gia nên đang nhận được sự quan tâm của tất cả tất cả mọi người. Ở Nam Cực, nhiệt độ ấm lên vào mùa đông và kéo dài đến những tháng mùa hè có thể dẫn đến tình trạng băng tan.

Zeke Hausfather - nhà khoa học tại Berkeley Earth - cho biết, nắng nóng ở Nam Cực chắc chắn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng nhiệt độ toàn cầu trong những tuần gần đây. Toàn bộ Nam Cực đã ấm lên cùng thế giới trong 50 năm qua.

Nhà khoa học chỉ ra một số nguyên nhân khiến nhiệt độ Nam Cực tăng cao vào tháng Bảy, một phần là do hiện tượng El Nino.

Thu Hương (theo Guardian )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI