Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong vẫn giữ vẹn nguyên “chất” đường phố

08/04/2023 - 17:48

PNO - Đa phần trong cuốn sách ảnh mang tên “Bóng”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong “chớp” khoảnh khắc người lao động trên đường phố, nơi anh lớn lên, gắn bó mỗi ngày.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong vừa giới thiệu cuốn sách ảnh cùng triển lãm mang tên Bóng (tựa tiếng Anh: Shadow). Đây là cuốn sách ảnh thứ 12 và triển lãm cá nhân thứ 18 trong sự nghiệp hơn 33 năm theo đuổi nhiếp ảnh của anh.

Toàn bộ ảnh trong Bóng đều là ảnh đen trắng, được Trần Thế Phong chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp nhiều năm.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết Bóng được anh “thai nghén” từ lúc thực hiện cuốn sách ảnh đầu tiên cách đây hơn 10 năm – cuốn Gánh. GánhBóng gần như gặp nhau tại một điểm giao, đó là tôn vinh những điều giản dị, tôn vinh người lao động đường phố – điều mà Trần Thế Phong luôn theo đuổi.

Người xem chăm chú trước những bức ảnh đen trắng tại triển lãm
Người xem chăm chú trước những bức ảnh đen trắng tại triển lãm

Tại triển lãm, người xem thấy được phần nào hơi thở cuộc sống trên những đường phố thân quen. Đó là những xe hàng rong chất đầy hoa tươi, trái cây, quà bánh... ngang dọc các tuyến phố tại Sài Gòn hay Hà Nội, An Giang; là chiếc bóng đổ dài của người đàn ông ngồi vắt vẻo trên xích lô đợi khách; là cảnh một người phụ nữ đẩy người thân trên chiếc xe lăn, liêu xiêu giữa cái nắng chang chang trên phố...

Nhìn vào ảnh, người xem thấy được nhịp đời đang chầm chậm trôi với phần bóng đổ từ các chủ thể khá đẹp mắt, giàu ý tứ. Màu ảnh trắng – đen với những mảng đối lập cũng gợi thêm cảm xúc cho người xem về sự cô đơn, mênh mông, nhiều ảnh hàm chứa những dụng ý nghệ thuật sắp đặt, đánh lừa thị giác khá tài tình.

Nhịp sống thường nhật được thể hiện qua những
Nhịp sống thường nhật được thể hiện qua những gánh hàng, xe hàng rong

“Những hình ảnh mộc mạc, chân chất trong cuộc sống thường nhật vào thời điểm đón nắng sớm mai hay tiễn nắng chiều tà; những bóng đổ sáng – tối, hiện thực – huyền ảo đan xen, đã mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, cuốn hút tôi theo đuổi, săn tìm những khoảnh khắc bất chợt, rất đời, theo cái chất riêng. Bóng tạo nên nét độc đáo, tương phản từ các hình bóng đa dạng, để soi rọi lại được chính mình. Bóng tôn thêm vẻ đẹp và ý nghĩa của cuộc sống bình dị từ những cái bóng lớn của cuộc đời, ở các vùng trên quê hương đất Việt: An Giang, Sài Gòn, Hà Nội...”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ.

Để hoàn thành sách ảnh, sau khi “nuôi” đề tài, Trần Thế Phong liên tục di chuyển giữa Sài Gòn – Hà Nội, Sài Gòn – An Giang cùng một số tỉnh, thành khác để “săn” được ảnh mà bản thân mong muốn. Có nhiều chuyến, anh đi về tay trắng vì nhiều lý do, trong đó đa phần từ ngoại cảnh.

Không gian triển lãm khá thoáng, với một số bức được phóng to, làm ảnh đinh
Không gian triển lãm khá thoáng, với một số bức phóng to, làm ảnh "đinh" trong số 69 bức được trưng bày

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Nga - Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM cho biết: “Khi đến với triển lãm của Thế Phong, tôi cảm nhận được sự nhiệt tình và sự sáng tạo trong cách chụp, cách thể hiện. Ở đây, cần phải nói rõ rằng chủ đề bóng đã được nhiều nhiếp ảnh gia trên thế giới và cả trong nước từng chụp, tôi khen Thế Phong tức là khen sự sáng tạo trong góc máy và quá trình anh đã đeo đuổi, tích lũy, chắt chiu trong suốt nhiều năm mới hoàn thiện được”.

Với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Nga, bà ấn tượng khi Trần Thế Phong chụp chân dung những lao động đường phố - hình ảnh mà hầu hết mọi người đều thấy, nhưng ít ai chú tâm quan sát thật kỹ, thật sâu.

“Tôi ấn tượng với những bức ảnh chụp những người phụ nữ mưu sinh, lao động trên phố để lo cho gia đình nhỏ, cho các con của mình. Họ được Thế Phong tôn vinh với chính những công việc đời thường. Triển lãm lần này mang đầy đủ ý nghĩa về nghệ thuật và tính xã hội, phản ánh hiện thực”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hồng Nga chia sẻ.

Bức ảnh
Những bức ảnh mang hơi thở đời thường, khơi gợi cảm xúc người xem

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong cho biết sách ảnh Bóng và triển lãm cùng tên là dịp để anh nhìn lại hành trình đã qua, tự đối thoại với chính mình rằng hơn 33 năm với nhiếp ảnh, anh đã làm được những gì, đã đi đến đâu, gặp những ai...

“Có thể hiểu, Bóng như một lời cảm ơn từ tôi gửi đến những nhân duyên của mình. Có những người tôi chỉ gặp một lần rồi thôi, có những người từ xa lạ lại trở thành bạn bè, người ơn, đồng hành cùng tôi trong suốt nhiều năm tháng. Soi bóng chính mình không phải điều gì quá lớn, chỉ là nhìn lại hành trình đã qua để biết trân trọng hơn những vốn liếng mà bản thân được ban tặng trong cuộc đời”, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong chia sẻ.

Triển lãm Bóng đang diễn ra tại Hội Mỹ thuật TPHCM (218A Pasteur, phường 6, quận 3, TPHCM), kết thúc vào 13/4.

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong (bên trái) tại triển lãm
Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong (bên trái) tại triển lãm cá nhân lần thứ 18 

Những sách ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đã ra mắt: Gánh; Những nẻo đường tuổi thơ; Vượt qua bóng tối; Ánh sáng cuộc sống; 45 ngày tại Thụy Sĩ; Mưu sinh; Chân dung; Nhịp sống Sài Gòn; Sài Gòn COVID-19; Cười; Sài Gòn COVID-19 (2021).

Nhiếp ảnh gia Thế Phong từng nhận trên 200 giải thưởng về ảnh nghệ thuật và báo chí trong và ngoài nước. 13 lần giải thưởng ảnh báo chí thành phố và quốc gia, 12 lần giải thưởng xuất sắc quốc gia (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN) Giải thưởng lớn - Grand-Prix (Japan), 3 huy chương vàng Trierenberg Super Circuit (Áo), 5 huy chương Asahi Shimbun (Japan)...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI