Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Hạnh phúc khi lan tỏa giá trị tích cực

29/07/2024 - 17:00

PNO - '70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca' là cuốn sách ảnh thứ 20 trong sự nghiệp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Anh nói qua mỗi hành trình, bản thân càng thấy yêu cuộc đời, thêm tự hào là người Việt Nam.

Cuốn sách “thần tốc”

Với công chúng yêu mến nhiếp ảnh, Nguyễn Á và những cuốn sách ảnh “nặng ký” của anh không còn xa lạ. “Nặng ký” ở đây có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ở mỗi cuốn sách, anh đều đưa vào rất nhiều chất liệu nên sách luôn dày, nặng. “Nặng ký” còn được hiểu là sức nặng trong đề tài, chất lượng, sự đồ sộ về nội dung. Ở sách ảnh mới nhất mang tên 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca, Nguyễn Á tiếp tục cho thấy khả năng nhanh nhạy với các chủ đề thời sự của anh.

Các lực lượng tham gia duyệt binh - Ảnh do nhân vật cung cấp
Các lực lượng tham gia duyệt binh - Ảnh do nhân vật cung cấp

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, Nguyễn Á cho biết cuốn sách về Điện Biên Phủ không nằm trong kế hoạch phát hành sách năm 2024 của anh. Anh biết đây là sự kiện trọng đại của đất nước nhưng dự tính ban đầu, anh chỉ định chứng kiến cột mốc quan trọng và chụp ảnh chuẩn bị cho bộ sách khác sẽ ra mắt vào năm 2025. Tuy nhiên, khi đến Điện Biên, nhiều câu chuyện xúc động thôi thúc anh phải nhanh chóng thực hiện một cuốn sách để bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn với thế hệ đi trước và lưu giữ tư liệu quý cho thế hệ đi sau.

“Ngày vừa đến Điện Biên, khi thấy những bác cựu chiến binh năm nay đã hơn 90 tuổi mừng vui khi gặp lại nhau, bản thân tôi thấy được truyền cảm hứng và sự tự hào. Tôi cũng thấy trong dòng người, nhiều bà con từ khắp nơi đổ về. Người nước ngoài cũng đến để chúc mừng kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tôi càng có động lực ghi lại nhiều khoảnh khắc” - nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết.

Ngoài sự đông đảo của người dân, du khách, điều khiến anh xúc động là hàng ngàn người của gần 40 lực lượng về đây chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành vào sáng 7/5. Anh cho biết bên trong sân vận động Điện Biên, hàng ngàn người đã tập luyện không ngừng nghỉ với tinh thần kỷ luật, quyết tâm cao. Sự quan tâm của người dân địa phương đối với các lực lượng thể hiện qua những chai nước, miếng bánh, khăn lau mồ hôi, cái áo mưa thể hiện tình cảm chân thành, truyền thống thương yêu, đùm bọc nhau của người Việt.

Chỉ trong 11 ngày ở Điện Biên, anh đã sắp xếp thời gian chặt chẽ, đảm bảo không bỏ sót hoạt động nào từ di tích lịch sử đồi A1, hầm Đờ Cát, nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Ở mỗi nơi, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á không chỉ chụp ảnh mà còn nghiên cứu, chuẩn bị công phu tư liệu cho từng tấm ảnh, giới thiệu các thông tin, câu chuyện, nhân vật để người xem hiểu hơn lịch sử của Điện Biên Phủ, những diễn biến tại đại lễ kỷ niệm hôm nay.

Hướng đến giá trị nhân văn, tích cực

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca là cuốn sách thứ 20 trong sự nghiệp nhiếp ảnh đáng tự hào của Nguyễn Á. Hiện không có nhiều tay máy có sức sáng tác bền bỉ như anh. Hỏi cảm xúc của anh ra sao khi đã ra mắt từng đó cuốn sách - con số không dễ đạt được, Nguyễn Á chỉ cười. Anh nói bản thân không chạy theo số lượng. Anh cứ đi và gặp gỡ, đeo bám sự kiện, nhân vật cho đến một ngày con số bước sang 20 ấn phẩm và có thể sẽ nhanh chóng lên 22 hay 25 trong năm sau, khi đất nước bước sang nhiều cột mốc lịch sử quan trọng khác.

Hình ảnh gây xúc động cho người xem - Ảnh do nhân vật cung cấp
Hình ảnh gây xúc động cho người xem - Ảnh do nhân vật cung cấp

“Để có được số lượng sách đã xuất bản đòi hỏi tôi phải tư duy đề tài, sáng tạo với sự kiên trì đến cùng. Nếu không tự đặt cho mình kỷ luật sẽ rất dễ bỏ cuộc. Như đợt ở Điện Biên vừa rồi, tôi phải dời vé máy bay 2 lần để đồng hành trọn vẹn cùng một số nhân vật mà tôi tâm đắc. Đừng nghĩ những thứ tôi làm là lớn lao, tôi cũng chỉ là người bình thường, thấy mọi người xung quanh mình giỏi giang, nỗ lực, đất nước Việt Nam tươi đẹp và nhiều giá trị cần được tôn vinh nên tôi đi và sáng tác” - Nguyễn Á tâm sự.

Anh cho biết đề tài trong cuộc sống không thiếu, thậm chí quá nhiều để chọn lựa. Nhưng anh luôn hướng đến những đề tài nhân văn, lantỏa được sự tự hào của người Việt, lòng biết ơn của người trẻ với thế hệ cha anh đi trước. Vì chọn những chủ đề có sức nặng, thời sự và có giá trị, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đang có con đường đi rất riêng trong giới nhiếp ảnh.

Đặc biệt hơn, tại mỗi triển lãm của anh đều có sự xuất hiện của những nhân vật được nhắc đến trong sách ảnh. Đó có thể là những cựu binh từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh ác liệt, là lực lượng “mũ nồi xanh” làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan, là những đóa hồng thuộc đội rà phá bom mìn lưu động tại Quảng Trị... Tất cả họ xuất hiện bình dị tại triển lãm và thông qua câu chuyện của mình, họ tiếp tục lan tỏa những cách sống đẹp, nghị lực, truyền cảm hứng tích cực đến với cộng đồng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI