Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 1

07/10/2024 - 09:14

PNO - Bệnh tiểu đường type 1 có thể bắt đầu từ các protein trên vi khuẩn, dẫn đến sự thay đổi đáng ngại trong hệ thống miễn dịch.

Việc nhiều người có khuynh hướng di truyền dẫn đến bệnh tiểu đường type 1 nhưng không bao giờ mắc bệnh khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi về những tác nhân kích hoạt chưa xác định từ môi trường.

Một nghiên cứu mới do nhóm tác giả từ Đại học Cardiff ở Anh dẫn đầu - công bố trên tạp chí bình duyệt của Hiệp hội Nghiên cứu lâm sàng Mỹ - chỉ ra: bệnh tiểu đường type 1 có thể bắt đầu từ các protein trên vi khuẩn, dẫn đến sự thay đổi đáng ngại trong hệ thống miễn dịch.

Trong nghiên cứu mới, nhóm tác giả phát hiện rằng các tế bào bạch cầu T sát thủ có thể được kích hoạt bởi protein của vi khuẩn, chẳng hạn như từ chủng klebsiella oxytoca.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trưởng nhóm tác giả Kead Andrew Sewell - nhà miễn dịch học tại Trường Y khoa Đại học Cardiff - cho biết: “Trong môi trường thí nghiệm, chúng tôi phát hiện rằng sau khi tiếp xúc với protein từ một số vi khuẩn gây bệnh, nhóm tế bào T sát thủ có thể vô tình được kích hoạt để giết chết các tế bào sản xuất protein insulin. Các tế bào T tương tự cũng xuất hiện trong máu của những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 1, điều này cho thấy khả năng vi khuẩn chính là tác nhân kích hoạt bệnh”.

Lucy Jones - nhà nghiên cứu lâm sàng tại Trường Y khoa Đại học Cardiff - lưu ý thêm, tương tác mạnh với các protein của vi khuẩn dường như đã khởi phát sự thay đổi trong hành vi của các tế bào T sát thủ, liên quan đến một nhóm protein gọi là kháng nguyên bạch cầu người (HLA). HLA cho phép hệ thống miễn dịch phân biệt các mô trong cơ thể với những kẻ xâm nhập. Nhóm HLA cụ thể liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra bệnh tiểu đường chỉ xuất hiện ở khoảng 3% dân số tại Anh.

Hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường type 1 và bệnh nhân cần phải điều trị suốt đời. Do đó, các nhà nghiên cứu tin rằng, bằng cách làm sáng tỏ nguồn gốc của bệnh tiểu đường type 1, chúng ta có thể khám phá ra những cách mới để điều trị căn bệnh này, hoặc thậm chí là học cách phòng ngừa bệnh.

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI