Nhiễm khuẩn huyết vì dị vật trong ổ áp xe gan

12/07/2024 - 11:59

PNO - Nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau hạ sườn âm ỉ..., nam thanh niên ở Hà Nội được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết - áp xe gan.

Vật thể lạ cắm sâu trong ổ áp xe gan của bệnh nhân
Xương cá cắm sâu trong ổ áp xe gan của bệnh nhân

Ngày 12/7, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận 1 trường hợp có dị vật trong ổ áp xe gan.

Anh N.H.H. (26 tuổi, Hà Nội) sốt cao liên tục 7 ngày kèm đau bụng âm ỉ. Uống thuốc hạ sốt nhưng không giảm, anh H. đến cơ sở y tế kiểm tra và được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết. Sau 3 ngày điều trị kháng sinh vẫn sốt, đau bụng hạ sườn phải âm ỉ kèm ho húng hắng, rát họng nên anh đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương thăm khám.

Tại đây, anh được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết - áp xe gan và được chỉ định điều trị nội khoa kết hợp can thiệp ổ áp xe dưới siêu âm để dẫn lưu điều trị áp xe gan.

Tuy nhiên, do tính chất khối áp xe phức tạp, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định mổ nội soi để loại bỏ triệt để.

Trong quá trình mổ nội soi, các bác sĩ bất ngờ phát hiện bên trong ổ áp xe thùy gan trái có một dị vật kích thước 4cm nhìn giống xương cá.

Các bác sĩ đã phối hợp nội soi 2 ống mềm để soi dạ dày trong mổ, tìm điểm thủng thành dạ dày. Bác sĩ chuyên khoa nội soi tiến hành ngay trong mổ để kiểm tra lại toàn bộ đường tiêu hóa trên, thực quản, bờ cong dạ dày và không thấy tổn thương. Như vậy, dị vật có thể đã chui qua thành dạ dày, gây thủng rồi tự liền sau đó mới đi vào gan.

Hiện, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và được xuất viện. Các bác sĩ khuyến cáo, dị vật ở đường tiêu hóa có thể xảy ra với tất cả mọi người. Khi nghi hóc dị vật, không nên tự lấy dị vật mà cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và lấy dị vật an toàn.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI