Nhiễm độc gan sau khi uống thuốc đông y mua trên mạng

06/09/2024 - 11:21

PNO - Ngày 6/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã cảnh báo về tình trạng nhiều người dân sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, gây biến chứng nghiêm trọng.

Như trường hợp bệnh nhân nữ 66 tuổi ở Bắc Ninh. Bệnh nhân có tiền sử sức khỏe bình thường, làm nghề nông và có thói quen tự điều trị bằng thuốc bắt mạch mỗi khi thấy mệt mỏi.

Một bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc - BVCC
Một bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khoảng 2 tháng trước khi nhập viện, bà tự mua và uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc, mỗi lần uống 50 viên, 2 lần mỗi ngày, uống 20 ngày liên tục.

Sau khi sử dụng thuốc, tình trạng sức khỏe của bà ngày càng suy giảm, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu. Dù được chăm sóc và điều trị 3 tuần ở 2 cơ sở y tế tuyến trước nhưng tình trạng bệnh nhân tiến triển xấu, có các biểu hiện suy gan rất rõ rệt như: chỉ số vàng da tăng lên gần 200 (gấp 15 lần bình thường) và men gan đạt mức (gấp 20 lần so với bình thường).

Tại Khoa Viêm gan (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), bà được chỉ định làm xét nghiệm viêm gan A, B, C, E và viêm gan tự miễn. Kết quả đều âm tính. Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc thuốc đông y, gây viêm gan nhiễm độc cấp.

Sau 10 ngày điều trị tích cực với các thuốc nội khoa để nâng đỡ chức năng gan, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể, chỉ số vàng da giảm còn hơn 100 (gấp 10 lần bình thường), men gan hạ còn khoảng 400. Bệnh nhân có thể ăn uống tốt hơn, nước tiểu trở lại màu bình thường.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ 54 tuổi ở Hà Nội. Bệnh nhân có tiền sử đau xương khớp, thường xuyên uống thuốc Liên hoa sơn mua trên mạng, kết hợp với uống lá đu đủ và củ dáy để tự điều trị.

Bà đã sử dụng thuốc liên tục hơn 1 tháng và ngưng sử dụng gần 2 tháng trước khi nhập viện. Khoảng 20 ngày trước khi nhập viện, bà cảm thấy mệt mỏi và ăn uống kém.

Cũng như trường hợp trên, bệnh nhân có chỉ số men gan tăng cao. Các bác sĩ đã xét nghiệm viêm gan thông thường và viêm gan tự miễn, tất cả đều âm tính. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm gan nhiễm độc cấp, nghi do dùng thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần.

Hình ảnh gói thuốc
Hình ảnh gói thuốc bệnh nhân ở Hà Nội sử dụng trước khi nhập viện - ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang (Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, cùng một bệnh lý về gan nhưng có thể biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào thành phần thuốc và phản ứng của cơ thể. Gan có nhiều chức năng khác nhau, vì vậy, sự tổn thương ở mỗi bệnh nhân cũng có thể khác nhau.

Bác sĩ nhấn mạnh, bệnh nhân tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, quảng cáo tràn lan trên mạng. Nếu muốn điều trị bằng đông y, bệnh nhân cần đến các cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI