Nhiều chính trị gia ngưỡng mộ ông Donald Trump

04/11/2020 - 08:53

PNO - "Nếu Trump không còn ở đó, những thứ đó sẽ thay đổi", nhà bình luận chính trị Eliane Cantanhêde nói.

Ông Matteo Salvini - lãnh đạo Liên đoàn cực hữu Ý - đeo khẩu trang  “Trump 2020” tại một cuộc biểu tình ở Rome tháng 10/2020 - Ảnh: EPA
Ông Matteo Salvini - lãnh đạo Liên đoàn cực hữu Ý - đeo khẩu trang “Trump 2020” tại một cuộc biểu tình ở Rome tháng 10/2020 - Ảnh: EPA

Tại Budapest, ông Viktor Orbán - Thủ tướng cực hữu của Hungary - nói rằng đang chuẩn bị cho một chiến thắng nữa của Tổng thống Donald Trump. Ở Brazil, Tổng thống Jair Bolsonaro chụp ảnh trong chiếc mũ đỏ “Trump 2020”. Các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu trên toàn cầu đang từ bỏ các nghi thức ngoại giao thông thường như một cách kiên quyết ủng hộ ông Trump trước ngày bầu cử.

Trong một bài chính luận gần đây, ông Orbán - người tự nhận mình là kẻ đề xướng “nền dân chủ phi tự do” hàng đầu ở châu Âu - viết: “Chúng tôi đã quá quen với chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ vốn được xây dựng trên chủ nghĩa đế quốc đạo đức giả. Chúng tôi đã nếm trải nó trong ép buộc và không muốn lần thứ hai”.

Tuần trước, ông Joe Biden đã gây phản ứng dữ dội từ các quan chức Hungary và Ba Lan khi cho rằng “tất cả những kẻ côn đồ trên thế giới” đều lấy cảm hứng từ Trump. Đối với Thủ tướng Orbán và các nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc, có thể có những lợi ích cụ thể trong nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump, nhưng trên hết, cái họ muốn là lợi thế tâm lý khi có một chính khách như ông ngồi ở “văn phòng quan trọng nhất thế giới”. Nếu Biden thắng, có thể xem như thời kỳ dân túy đã kết thúc bởi trong suốt thời gian cầm quyền, Tổng thống Mỹ đã đưa ra kế hoạch chi tiết và động lực tâm lý cho những người theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu.

Một cuộc thăm dò ở bảy quốc gia châu Âu mới đây cho thấy, không quá 20% người được hỏi ở mỗi nước muốn Trump chiến thắng. Thế nhưng, một số chính phủ ở trung tâm của châu Âu và nhiều đảng cực hữu đang “ngoài rìa chính trường” có sự ngưỡng mộ đối với ông Trump.

Thủ tướng Viktor Orbán và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 5/2019. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Viktor Orbán và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 5/2019. Ảnh: Getty Images

Ngoài Orbán, sự ủng hộ Tổng thống Mỹ đáng kể nhất ở châu Âu là tại Warsaw (Ba Lan) nơi đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền đã theo đuổi chương trình nghị sự dựa trên “giá trị gia đình”, bao gồm một chiến dịch chống quan hệ đồng giới một cách bền vững. 
Những người ngưỡng mộ Trump ở Cựu lục địa còn có thể kể đến Janez Janša - Thủ tướng dân túy của Slovenia - người có cách tiếp cận giống Trump đối với truyền thông và các đối thủ chính trị. Một số đảng cực hữu ở Tây Âu, chẳng hạn như Spanish’s Vox của Tây Ban Nha và những người anh em của Ý, cũng nói rằng Trump và chiến lược của ông tạo nguồn cảm hứng để lấy lòng yêu nước ra đối đầu với chủ nghĩa toàn cầu. 

Và có lẽ, người hâm mộ Trump nhất trong số các lãnh đạo thế giới là Tổng thống Bolsonaro của Brazil, người tự miêu tả mình là “Trump của miền nhiệt đới”. Vị này thường cho thấy mối quan hệ không thể phá vỡ với Tổng thống Mỹ. Ông cũng thường đưa cả nội các đến dự lễ kỷ niệm ngày Độc lập của Hoa Kỳ tại dinh thự đại sứ ở thủ đô và liên tục đăng ảnh sự kiện này trên mạng xã hội. Con trai của ông kêu gọi trao giải Nobel Hòa bình cho Trump và thích thú chia sẻ các bài tuyên truyền bầu cử của Trump trên Twitter.

Tổng thống Philippines vừa qua nói rằng, ông Trump xứng đáng được bầu lại. Hồ sơ cuộc gọi bị rò rỉ cho thấy Tổng thống Mỹ ca ngợi người đồng cấp của mình đã làm được điều “không thể tin được” trong cuộc chiến chống ma túy.

Ở Mexico, Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy cánh tả - Andrés Manuel López Obrador, tên thường gọi Amlo - đã tạo mối “quan hệ lạ lùng” với Trump. Ai cũng biết Tổng thống Mỹ đã khởi động chiến dịch tranh cử đầu tiên bằng cách nói xấu người Mễ. Nhưng Amlo đã đến Washington khi mùa bầu cử nóng lên để chúc mừng một thỏa thuận thương mại mới và cảm ơn ông Trump vì đã tôn trọng Mexico. Ngược lại, ông Trump nhiều lần ca ngợi Amlo là “người đàn ông tuyệt vời”, niềm tự hào đối với những ai đã bầu ông.

Nếu Trump không còn ở đó, những thứ đó sẽ thay đổi. “Không có Trump, Brazil có thể trở thành một thây ma quốc tế” - nhà bình luận chính trị Eliane Cantanhêde nói. 

Quốc Ngọc (theo The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI