Nhiều bệnh viện lớn tại TPHCM vi phạm quy định xả thải vào nguồn nước

06/08/2024 - 18:49

PNO - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi Đồng 1, Từ Dũ và Viện Y tế công cộng TPHCM.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đoàn ghi nhận đơn vị này đã xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật. Kết quả phân tích mẫu nước thải năm 2020 có một số thông sổ vượt quy chuẩn cho phép (QCVN 28:2010/BTNMTl).

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải. Cụ thể, việc quan trắc chất lượng nước thải năm 2021 của bệnh viện không đúng tần suất giám sát khi thiếu báo cáo của quý III.

Tuy nhiên, cả 2 hành vi trên đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải tập trung của bệnh viện có công suất 4.000m3/ngày đêm, hoạt động bình thường theo quy trình.

Thời điểm kiểm tra diễn ra cuối năm 2023 tại hệ thống xử lý nước thải tập trung của Bệnh viện Nhi Đồng 1 với công suất 1.000m3/ngày đêm cũng đang hoạt động bình thường. Nhưng đơn vị này không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước trong thời gian từ 13/4/2021 đến 8/5/2022.

Việc xả nước thải của bệnh viện vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5-3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200-400m3/ngày đêm. Kết quả đo đạc, phân tích mẫu sau hệ thống xử lý nước thải so với QCVN 28:2010/BTNMT của bệnh viện có các thông số liên quan đánh giá mức độ ô nhiễm BOD5 và COD vượt 2,2 lần.

Báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2020, 2021 của bệnh viện không thể hiện tổng khối lượng phát sinh chất thải nguy hại theo quy định của Thông tư số 25/2019/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, hệ thống xử lý nước thải tập trung có công suất 1.500m3/ngày đêm, nhưng cũng không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ 21/9/2019 đến 20/1/2020. Đồng thời, bệnh viện không có văn bản gửi cơ quan thẩm quyền phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết để đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải cho phù hợp với thực tế hoạt động.

Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường tiếp tục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động dịch vụ quan trắc đối với đơn vị thực hiện lấy và phân tích mẫu nước thải định kỳ cho Bệnh viện Chợ Rẫy là Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn môi trường REC, đồng thời, yêu cầu bệnh viện thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép môi trường thành phần đã được cấp.

Thanh tra bộ yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải cho phù hợp với thực tế hoạt động. Bệnh viện phải thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp.

Đối với Bệnh viện Nhi Đồng 1, Đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 158/QĐ-XPHC ngày 28/12/2023 xử phạt về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật với số tiền gần 333 triệu đồng.

Thanh tra bộ kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố giám sát chặt chẽ hoạt động của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và hướng dẫn đơn vị thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phục các tồn tại nêu trên.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng phải thực hiện cải tạo, khắc phục hệ thống xử lý nước thải đảm bảo nước thải ra môi trường đạt quy chuẩn cho phép. Bệnh viện phải báo cáo việc cải tạo, khắc phục hệ thống xử lý nước thải và gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM trước ngày 30/8/2024.

Viện Y tế công cộng TPHCM cũng vi phạm quy định môi trường

Cũng nằm trong kế hoạch trên, Đoàn Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra tại cơ sở 1 của Viện Y tế công cộng TPHCM và kết luận viện cũng thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải. Cụ thể, vào các năm 2020 và 2021, việc quan trắc chất lượng nước thải thiếu thông số H2S. Hành vi này hết thời hiệu xử phạt theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Viện không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ 21/4/2021 đến 8/5/2022. Hành vi này không bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng theo Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải tập trung của viện có công suất 400m3/ngày đêm.

Thanh tra bộ yêu cầu Viện Y tế công cộng TPHCM thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt và Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI