"Nhất vợ nhì trời”, muôn đời hạnh phúc!

17/06/2022 - 17:36

PNO - Sáng ngày 17/6, Hội LHPN Q.Bình Thạnh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hạnh phúc đến từ đâu?”. Các chú, các anh là thành viên các CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn đã cùng nhau trao đổi, bàn luận về vai trò “xây tổ ấm” của người đàn ông.

Hạnh phúc… muôn màu

Trả lời câu hỏi “Hạnh phúc là gì và hạnh phúc bắt đầu từ đâu?”, ông Đào Tặng, ngụ tại P.17, cắt nghĩa ngắn gọn: “Hạnh phúc rộng lắm, không phải chỉ có vợ con mới hạnh phúc. Với tôi, sống làm sao mà được góp phần tham gia xây dựng xã hội công bằng, tiến bộ, văn minh đã là một niềm hạnh phúc”.

Còn ông Nguyễn Văn Chiến, ngụ P.24, cho biết, đến hiện tại, dù gia đình mình không có nhiều tiền nhưng ông hài lòng. Hạnh phúc mà ông đang cảm nhận là gia đình trong ấm ngoài êm, vợ chồng đầm ấm, con cái nên người.

Ông Đào Tặng, ngụ tại P.17, cắt nghĩa về hạnh phúc tại buổi tọa đàm Hạnh phúc đến từ đâu?
Ông Đào Tặng, ngụ tại P.17, cắt nghĩa về hạnh phúc tại buổi tọa đàm "Hạnh phúc đến từ đâu?"

Đại diện những gia đình trẻ nói lên quan niệm về hạnh phúc, anh Hồ Nguyễn Quyền, ngụ tại P.27, cho rằng, với anh, hạnh phúc chỉ có được khi các thành viên trong gia đình được thỏa mãn những mong muốn bình thường trong cuộc sống hằng ngày. Theo anh Quyền, xã hội ngày càng hiện đại thì những xung đột, mâu thuẫn trong quan điểm sống càng lớn. Những mâu thuẫn ấy nếu không tìm cách kết nối để đi đến thống nhất cùng nhau sẽ tạo nên những hố sâu ngăn cách các thành viên trong gia đình. Muốn như vậy, mỗi người phải chia sẻ suy nghĩ của mình và sẵn sàng lắng nghe để hiểu và đồng cảm với các thành viên khác, từ đó có sự kết nối bền chặt.

Có rất nhiều quan niệm về hạnh phúc đã được đưa ra tại buổi tọa đàm. Và tất cả những người tham dự đều đồng ý với nhau rằng, hạnh phúc không phải tự nhiên mà có, đó là kết quả mà mỗi người phải cố gắng tạo dựng. Ở góc độ nào đó trong xã hội ngày nay, người đàn ông khi vừa là trụ cột, vừa biết đưa vai gánh vác phần nào thiên chức của người phụ nữ, gia đình đó có hạnh phúc.

Đừng để căn bếp chỉ là thế giới riêng của người phụ nữ

Cho rằng tình yêu chính là khởi nguồn của việc xây dựng một gia đình hạnh phúc, ông Đoàn Mạnh Hường bật mí, ông luôn tôn trọng những người phụ nữ và đặc biệt, luôn trân trọng và yêu thương, nâng niu như cánh hoa hồng đối với người vợ yêu quí của mình. Chính bởi luôn thường trực suy nghĩ “nhất vợ, nhì trời” mà ông không ngại ngùng chia sẻ với vợ bất cứ công việc gì trong cuộc sống gia đình, từ đi chợ, nấu cơm, giặt giũ cho đến việc chăm sóc nhà cửa, con cái. “Sáng, trước khi đến đây, tôi đã đi chợ sẵn. Bà xã ngủ dậy sẽ tự biết hôm nay nấu món gì. Đừng nghĩ mình đã “xây nhà” rồi thì “xây tổ ấm” dành phần cho vợ. Ai đi làm về sớm, hãy vào bếp nấu cơm, làm việc nhà”, ông nhắn nhủ đến “cánh mày râu”.

Anh Hồ Nguyễn Quyền, ngụ tại P.25, cho rằng trong thời đại ngày nay, gian bếp không còn là thế giới của riêng người phụ nữ, điều đó thể hiện sự thay đổi cán cân vai trò giữa nam và nữ giới trong xã hội
Anh Hồ Nguyễn Quyền, ngụ tại P.25, cho rằng: trong thời đại ngày nay, gian bếp không còn là thế giới của riêng người phụ nữ, điều đó thể hiện sự thay đổi cán cân vai trò giữa nam và nữ giới trong xã hội

Đồng tình với quan điểm trên, anh Hồ Nguyễn Quyền tin rằng trong thời đại ngày nay, căn bếp không còn là thế giới riêng của người phụ nữ vì đàn ông đã vào bếp nhiều hơn. Đây chính là sự thay đổi thể hiện vị thế, trách nhiệm của người chồng, người cha trong xã hội ngày càng theo hướng tích cực, tiến bộ hơn khi họ chủ động tham gia vào công việc nhà để chia sẻ, giúp đỡ người phụ nữ trong gia đình. Điều đó cũng thể hiện “cán cân” vai trò của nam giới và nữ giới trong xây dựng gia đình hạnh phúc ngày càng cân bằng hơn.

Người phụ nữ cũng cần học thêm cách chia sẻ với đàn ông trong gia đình

“Nhất vợ nhì trời” không có nghĩa là người phụ nữ chỉ cần ngồi yên mà… hạnh phúc. Trong khi người đàn ông đang cố gắng, nỗ lực để chung tay “xây tổ ấm”, thì người phụ nữ cũng cần phải học cách chia sẻ với người chồng trong khi họ đang vất vả “xây nhà” - đó là ý kiến mà anh Dương Toại - Chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc P.25. Lấy chính trường hợp vừa xảy ra trong CLB, anh Toại kể, anh chồng đi làm về, vừa bước vào nhà với tâm trạng không vui vì không ký được hợp đồng thì đã nghe tiếng vợ lanh lảnh: “Anh ơi, nay con hết sữa hết tã rồi, đi mua cho con đi”. Anh chồng đâm ra cáu gắt, nặng lời với vợ, thế là bạo lực nổ ra rất không đáng.

Những cánh mày râu của các CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc Q. Bình Thạnh tham dự tọa đàm
"Cánh mày râu" của các CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc Q.Bình Thạnh

“Người ta thường nói “quyền lực mềm” là thứ vũ khí lợi hại của người phụ nữ. Nếu như người chồng đi làm về, nghe vợ mình hỏi: “Nay đi làm ra sao, công việc ổn không anh?”, thì có lẽ bực dọc sẽ dịu đi ít nhiều. Do đó, tôi nghĩ, sự nhẫn nhịn, dịu dàng là đức tính đáng quý nhất ở người phụ nữ. Cuộc sống có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra cần cách xử lý nhẹ nhàng, chia sẻ của chị em phụ nữ như nhún nhường một bước để “chuyện bé không xé ra to. Ở điểm này, tôi mong Hội LHPN cần có thêm nhiều chuyên đề để tuyên truyền, trao đổi, hướng dẫn thông tin để người phụ nữ biết chia sẻ với người đàn ông trong gia đình của mình”, anh Toại đề nghị.

Thu Lê 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI