Nhật Bản: Yêu cầu nhân viên mỉm cười là quấy rối

07/04/2025 - 14:06

PNO - 45,7% người Nhật Bản cho rằng yêu cầu nhân viên phục vụ phải mỉm cười là quấy rối.

'Sắc lệnh cười' của tỉnh Bắc Nhật Bản cần được xem xét nghiêm túc
Yêu cầu nhân viên phục vụ phải luôn tươi cười ở Nhật Bản đang bị xem là hành vi quấy rối

Tháng 3 vừa qua, một cuộc khảo sát về việc yêu cầu nhân viên mỉm cười là quấy rối của Helpfeel Inc. - công ty phát triển công cụ hỗ trợ dịch vụ khách hàng có trụ sở tại Kyoto thực hiện được sự ủng hộ của nhiều người.

Cuộc khảo sát đã mời vào 1.070 người trên toàn quốc, độ tuổi từ 20 đến 60, yêu cầu họ đánh giá xem 10 tình huống khác nhau xảy ra trong bối cảnh dịch vụ khách hàng có cấu thành hành vi quấy rối hay không. Trong đó, câu hỏi gây tranh cãi nhất là: Việc người chủ yêu cầu các nhân viên bán hàng: "Làm ơn cười lên" có được coi là quấy rối hay không thì gần 1 nửa trả lời là "có".

Trong số 45,7% coi đó là quấy rối, trong khi 54,3% người còn cho biết yêu cầu này là chính đánh, không phải là hành vi quấy rối nhân viên.

Tuy nhiên, ngay cả các công ty từ lâu ủng hộ việc mỉm cười chào hỏi (như một nét đặc trưng của người Nhật) trong dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng đang trải qua những thay đổi. Vào tháng 4 này, nhiều sắc lệnh chống quấy rối khách hàng đã được ban hành tại các khu vực của Nhật Bản.

Một đại diện của Helpfeel Inc. cho rằng, nhiều nhân viên cửa hàng cảm thấy không muốn phải duy trì thái độ phục vụ khách hàng ở trạng thái "cười cơ học". Thậm chí, nhiều ý kiến ​​tiêu cực cho rằng, việc ép buộc nhân viên cười là cưỡng bức về "lao động cảm xúc"

"Lao động cảm xúc" là những công việc mà nhân viên phải kìm nén hoặc kiểm soát cảm xúc của mình để đáp lại cảm xúc của người khác, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Yêu cầu về thái độ này từ các nhà cung cấp dịch vụ đã bị chỉ trích trong những năm gần đây vì nó gây ra gánh nặng tinh thần đáng kể cho nhân viên.

"Mặc dù nụ cười tất nhiên là cần thiết để thể hiện lòng hiếu khách, nhưng chúng tôi cũng muốn đồng cảm với cảm xúc của những nhân viên - nhất là những người người trẻ tuổi"- một giám đốc công ty bán quà lưu niệm ở Tokyo - người ủng hộ sắc lệnh này cho biết.

Trọng Trí (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI