Nhật Bản "xóa sổ" lễ hội khỏa thân tồn tại hơn 1.000 năm

19/02/2024 - 19:21

PNO - Lễ hội Sominsai được coi là một trong những lễ hội có truyền thống lâu đời và kỳ lạ nhất ở Nhật Bản, nhưng vì dân số già hóa mà lễ hội cổ xưa này sẽ không còn nữa.

 

Lễ hội Sominsai của Nhật Bản là truyền thống mới nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng dân số già ở nước này.  Ảnh: AFP
Lễ hội Sominsai của Nhật Bản là lễ hội truyền thống mới nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng dân số già ở nước này - Ảnh: AFP

Tối 17/2, lễ hội Sominsai đã diễn ra với hàng trăm người đàn ông khỏa thân cùng tranh giành một túi đựng lá bùa bằng gỗ tại đền Kokuseki, Iwate phía bắc Nhật Bản.

Mặc dù thu hút hàng ngàn khách du lịch mỗi năm nhưng năm nay sẽ là năm cuối cùng của lễ hội Sominsai. Lễ hội truyền thống này có tuổi đời hàng ngàn năm tuổi vốn là niềm tự hào của người dân Nhật Bản.

Theo ban tổ chức lễ hội, dù sự sự kiện thu hút hàng trăm người tham gia và khách du lịch hàng năm háo hức được tham sự nhưng nó thật sự trở thành gánh nặng đối với những người dân lớn tuổi ở địa phương. Chính dân số già hóa đã khiến cộng đồng này không còn đủ sức để thực hiện các hoạt động của lễ hội.

Lễ hội Sominsai, được coi là một trong những lễ hội kỳ lạ và lâu đời nhất ở Nhật Bản. Theo truyền thống, tại lễ hội Sominsai, những người đàn ông đóng khố sẽ tranh giành chiếc túi "somin-bukuro" đựng lá bùa, để mong cầu mùa màng bội thu và sức khỏe tốt cho bản thân, gia đình...

Lễ hội Sominsai của chùa Kokuseki thường diễn ra từ ngày mùng 7 Tết Nguyên đán cho đến sáng hôm sau. Nhưng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, lễ hội này được thu nhỏ lại thành các buổi cầu nguyện và các nghi lễ nhỏ hơn.

Người dân địa phương cho biết, lễ hội cuối cùng năm nay cũng chỉ là một phiên bản rút gọn và kết thúc vào khoảng 11 giờ đêm, nhưng vì là năm cuối cùng nên nó đã thu hút người tham dự lớn nhất từ trước đến nay.

Nhiều người tham gia và du khách cũng bày tỏ tiếc nuối và cảm thông khi lễ hội truyền thống ngàn năm tuổi bị xoá bỏ. Yasuo Nishimura (49 tuổi), du khách đến từ Osaka cho biết: "Đây là lễ hội lớn cuối cùng hơn 1.000 năm tuổi, tôi thực sự muốn tham gia. Nhưng thực tế là Nhật Bản đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm, dân số già và thiếu người trẻ để tiếp tục tham gia vào nhiều hoạt động, vì thế có lẽ khó có thể duy trì như xưa".

Nhật Bản là quốc gia có dân số già đi nhanh hơn hầu hết các nước khác. Xu hướng này đã buộc vô số trường học, cửa hàng và dịch vụ phải đóng cửa, đặc biệt là ở các cộng đồng nhỏ hoặc nông thôn.

Thảo Nguyễn (theo Japan Today)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI