Nhật Bản sẽ hỗ trợ tiền cho phụ nữ bỏ phố về quê lập gia đình

28/08/2024 - 15:54

PNO - Dân số Nhật Bản đang giảm, nhưng khu vực thủ đô Tokyo đang ngày càng đông đúc. Do đó, chính phủ tìm cách khuyến khích phụ nữ rời thành phố để về quê lập gia đình.

Chính ph3u Nhật Bản đang tìm cách khuyến khích phụ nữ về quê lập gia đình, tranh xa khu đô thị đông đúc
Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách khuyến khích phụ nữ về quê lập gia đình, tránh xa khu đô thị đông đúc

Trong lúc Tokyo ngày càng đông đúc, các cộng đồng khu vực nhỏ hơn đang nhanh chóng thu hẹp lại, với ít ca sinh nở tại địa phương hơn. Bên cạnh đó, rất nhiều trẻ em chuyển đến Tokyo để học tập và làm việc khi chúng lớn lên.

Do vậy, chính phủ Nhật Bản muốn dân số được phân bổ đồng đều hơn. Theo báo cáo từ hãng tin Kyodo, chính phủ có kế hoạch trả 600.000 yên (khoảng 100 triệu đồng) cho những phụ nữ chọn chuyển khỏi Tokyo và kết hôn với một chàng trai sống ở vùng ít dân hơn.

Những cô gái độc thân sống ở 23 quận trung tâm của Tokyo hoặc đi làm ở các quận này sẽ đủ điều kiện nhận khoản thanh toán. Riêng danh sách các thành phố, khu vực nơi phụ nữ cần chuyển đến để nhận khoản trợ cấp vẫn chưa rõ ràng.

Dù vậy, mục tiêu kế hoạch là tăng cường số lượng cư dân cho các cộng đồng có khả năng biến mất, vùng nông thôn hơn hoặc ít nhất là các thành phố trung tâm khu vực nhỏ hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản đưa ra một khoản tiền lớn để cố gắng khuyến khích mọi người rời khỏi Tokyo.

Hiện tại, chính phủ duy trì các khoản trợ cấp lên tới 600.000 yên cho cá nhân hoặc 1 triệu yên cho gia đình tại 23 quận của Tokyo, nếu họ đồng ý chuyển về làm việc, lập nghiệp tại các địa phương xa hơn, hoặc rời thành phố và tiếp tục công việc hiện tại của mình thông qua hình thức làm việc từ xa.

Theo nguồn tin của Kyodo, kế hoạch mới không yêu cầu phụ nữ phải đảm bảo việc làm sau khi rời Tokyo đến vùng nông thôn kết hôn. Do đó, một phụ nữ chuyển khỏi Tokyo để kết hôn và đi làm tại địa phương về mặt lý thuyết có thể nhận được cả 2 khoản tiền trợ cấp trên.

Báo cáo của Kyodo cũng thừa nhận rằng việc phân định giới tính trong khoản tài trợ dễ gây ra phản ứng dữ dội từ công chúng. Những người phản đối có thể lập luận rằng việc chỉ cung cấp tiền cho phụ nữ là một cách gián tiếp đẩy phụ nữ ra khỏi thủ đô và giam giữ nam giới trong đô thị.

Mặt khác, dữ liệu cho thấy rằng phụ nữ sinh ra ở các cộng đồng nông thôn thường phải chuyển đi để theo đuổi các cơ hội giáo dục chuyên môn mà họ không có ở quê nhà, đặc biệt là nếu nền kinh tế địa phương thiên về các ngành do nam giới thống trị như nông nghiệp và sản xuất.

Văn phòng Nội các Nhật Bản dự kiến đưa khoản kinh phí cho chương trình trợ cấp mới vào ngân sách của năm tài chính 2025.

Linh La (theo Soranews 24, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI