Nhật Bản ra luật bảo vệ nhân viên trước khách hàng xấu tính

12/03/2025 - 21:01

PNO - Luật mới tại Nhật Bản yêu cầu các công ty phải thực hiện những biện pháp giúp bảo vệ nhân viên trước khách hàng xấu tính.

Nhiều nhân viên tại Nhật Bản cảm thấy áp lực khi phải làm hài lòng những khách hàng khó tính hay chịu đựng những hành vi quấy rối -  iStock/AH86
Nhiều nhân viên tại Nhật Bản cảm thấy áp lực khi phải làm hài lòng những khách hàng khó tính hay chịu đựng những hành vi quấy rối - Ảnh: iStock/AH86

Ngày 12/3, Nội các Nhật Bản đã phê duyệt một dự luật sửa đổi yêu cầu các công ty áp dụng biện pháp bảo vệ, chống lại hành vi áp bức hoặc lạm dụng từ khách hàng doanh nghiệp hoặc công chúng.

Dự luật yêu cầu các công ty thiết lập các quy tắc rõ ràng chống lại hành vi lạm dụng và thiết lập một hệ thống để nạn nhân nộp đơn khiếu nại.

Động thái này diễn ra sau khi có sự gia tăng số lượng nhân viên nghỉ việc hoặc mắc bệnh tâm thần do “kasuhara” - một thuật ngữ của Nhật Bản để chỉ hành vi quấy rối từ khách hàng.

Luật này cũng sẽ giao nhiệm vụ cho các công ty thiết lập chính sách chống quấy rối tình dục đối với sinh viên phỏng vấn xin việc sau đại học, và mở rộng phạm vi số công ty cần tiết lộ sự chênh lệch tiền lương theo giới tính.

Chính quyền trung ương sẽ đưa ra hướng dẫn hoặc lời khuyên nếu một công ty không phản hồi đầy đủ về luật mới, và sẽ công khai tên của công ty không tuân thủ các khuyến nghị.

Theo sửa đổi, hành vi quấy rối từ khách hàng được định nghĩa là hành vi của khách, đối tác kinh doanh hoặc người sử dụng dịch vụ vượt ra ngoài các chuẩn mực được xã hội chấp nhận, gây tổn hại đến môi trường làm việc. Nhiều thành phố cũng được yêu cầu thực hiện các bước để giải quyết vấn đề này.

Chính phủ còn có kế hoạch sửa đổi luật bình đẳng giới của đất nước qua đó lần đầu tiên đưa ra tuyên bố về nhu cầu giải quyết những thách thức liên quan đến sức khỏe phụ nữ trong nhóm nguyên tắc lao động cơ bản.

Linh La (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI