Nhật Bản phát hiện đ​ột biến ung thư thận hiếm gặp ở nhiều bệnh nhân

15/05/2024 - 16:12

PNO - Hôm 14/5, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết một đột biến gen đặc biệt đã được tìm thấy ở hơn 70% bệnh nhân ung thư thận ở Nhật Bản - một tỉ lệ cao hơn so với các nước khác.

Nghiên cứu cho thấy đột biến ung thư thận hiếm gặp ở 70% bệnh nhân Nhật Bản
Nghiên cứu cho thấy đột biến ung thư thận hiếm gặp ở 70% bệnh nhân Nhật Bản

Nhóm nghiên cứu này, bao gồm các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản, cho biết nguyên nhân của việc bất thường này vẫn chưa rõ ràng và có khả năng cao là các yếu tố gây ung thư chưa được biết đến.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Nature của Anh vào ngày 1/5.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích toàn bộ bộ gen của các tế bào ung thư từ 962 bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào thận, loại ung thư thận phổ biến nhất, ở 11 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Nghiên cứu trích xuất các dấu hiệu đột biến từ trình tự di truyền để phân tích nguyên nhân gây ung thư và sự khác biệt giữa các vùng. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng dấu hiệu đột biến SBS12 được phát hiện ở 26 trong số 36 bệnh nhân Nhật Bản trong nghiên cứu, trong khi nó chỉ được tìm thấy ở khoảng 2% bệnh nhân từ các quốc gia khác.

Đột biến này cũng đã được phát hiện thường xuyên trong một phân tích di truyền trước đây về ung thư biểu mô tế bào gan, một loại ung thư gan ở người Nhật Bản.

Theo Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản, khoảng 80% bệnh nhân ung thư thận mắc ung thư biểu mô tế bào thận, trong đó 60% đến 75% là loại tế bào sáng.

Loại ung thư thận này rất phổ biến ở Trung và Bắc Âu và đang gia tăng ở Nhật Bản trong những năm gần đây.

Trung tâm cho biết họ có kế hoạch hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xác định yếu tố gây ung thư gây đột biến và điều tra sự phân bố của nó.

Tatsuhiro Shibata, Giám đốc nghiên cứu gen ung thư tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản, gọi nghiên cứu mới nhất là một bước tiến tới phát triển các phương pháp phòng ngừa và điều trị mới.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi