Nhật Bản phát hành tiền giấy sử dụng công nghệ 3D chống tiền giả đầu tiên trên thế giới

03/07/2024 - 18:39

PNO - Hôm 3/7, Nhật Bản đã phát hành tờ tiền mới đầu tiên sau 2 thập kỷ. Đồng yên mới này được tích hợp công nghệ ba chiều để chống làm giả.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bắt đầu phát hành loại tiền giấy mới sử dụng hình ảnh 3 chiều (3D) tiên tiến đầu tiên trên thế giới để chống tiền giả.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bắt đầu phát hành loại tiền giấy mới sử dụng hình ảnh 3 chiều (3D) tiên tiến đầu tiên trên thế giới để chống tiền giả.

Tiền giấy mới gồm 3 loại mệnh giá 10.000 yen, 5.000 yen và 1.000 yen, in hình chân dung 3 chiều (3D) của các nhân vật lịch sử gắn liền với các tổ chức tài chính và giáo dục của Nhật Bản. Hình ảnh sẽ thay đổi tùy theo các hướng và góc nhìn khác nhau.

Thủ tướng Fumio Kishida ca ngợi tính năng chống giả hiện đại của các tờ tiền yên mới là "lịch sử".

“Tôi hy vọng người dân sẽ thích những tờ tiền mới và chúng sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản” - ông nói với các phóng viên tại ngân hàng Nhật Bản.

Trong khi các tờ tiền mới được phát hành rầm rộ, tiền cũ đã sử dụng vẫn có giá trị. Trên thực tế, mọi người vẫn cần những tờ tiền cũ hơn để sử dụng hầu hết các máy bán hàng tự động và để trả tiền vé xe buýt.

Ông Kishida lưu ý rằng những người được xuất hiện trên tờ tiền này tôn vinh chủ nghĩa tư bản Nhật Bản, bình đẳng giới và đổi mới khoa học.

Tờ tiền giấy mệnh giá 10.000 yen (62 USD) có hình nhà kinh tế Eiichi Shibusawa, được ca ngợi là "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản", là người sáng lập ngân hàng và sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên của nước này; tờ 5.000 yen (31 USD) in hình nhà giáo dục Umeko Tsuda - người tiên phong trong giáo dục phụ nữ ở Nhật Bản, và tờ 1.000 yen (6 USD) in hình nhà vi sinh vật học Shibasaburo Kitasato nổi tiếng.

Mặt sau của tờ 10.000 yen in hình tòa nhà gạch đỏ Marunouchi của ga Tokyo - một công trình kiến trúc lịch sử nổi tiếng được xếp hạng là tài sản văn hóa quan trọng. Mặt sau của tờ 5.000 yen là những bông hoa tử đằng được yêu thích ở Nhật Bản, còn mặt sau của tờ 1.000 yen là tác phẩm Sóng lừng Kanagawa nổi tiếng mô tả những con sóng lớn và Núi Phú Sĩ. Đây là bức tranh nằm trong chuỗi tác phẩm 36 tầm nhìn Núi Phú Sĩ của nghệ sĩ Katsushika Hokusai, một trong những đại diện cho dòng tranh in ukiyo-e thời kỳ Edo.

Những tờ tiền mới cũng được in chữ lớn hơn để dễ đọc hơn, đặc biệt là đối với nhóm dân số già của quốc gia này.

Theo chính phủ, đến cuối tháng 3 năm sau, gần 7,5 tỷ tờ tiền mới sẽ được in. Số tiền trong các tờ tiền mới được phát hành trong một ngày ước tính là 1,6 ngàn tỷ yên (10 tỷ USD).

Nhật Bản là quốc gia được cho là ưa chuộng sử dụng tiền mặt. Tính đến năm 2021, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại Nhật Bản là 32,5%, thua xa mức 95,3% của Hàn Quốc và 83,8% của Trung Quốc.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết: “Mặc dù thế giới đang hướng tới các tương tác không dùng tiền mặt, nhưng chúng tôi tin rằng tiền mặt vẫn quan trọng như một phương tiện thanh toán an toàn ở mọi nơi, mọi lúc”.

Trọng Trí (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi