Nhật Bản khuyến nghị cho phép nhập khẩu, sử dụng cần sa y tế

29/09/2022 - 21:35

PNO - Ngày 29/9, một hội đồng của Bộ Y tế Nhật Bản đã khuyến nghị nước này sửa đổi luật về ma túy để cho phép nhập khẩu và sử dụng các sản phẩm cần sa làm thuốc.

 

Một công nhân Israel đóng gói cần sa y tế tại UNIVO Pharmaceuticals ở thành phố ven biển Ashkelon, Israel, vào ngày 16 tháng 1 năm 2022. (Ảnh tập tin: AP / Tsafrir Abayov)
Một công nhân Israel đang đóng gói cần sa y tế 

Khuyến nghị này được dựa trên việc đáp ứng nhu cầu y tế cũng như hài hòa tiêu chuẩn về ngành dược giữa Nhật Bản với các tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, khuyến nghị này sẽ được quy định nghiêm ngặt và việc sửa đổi sẽ áp dụng cho các sản phẩm cần sa có tính an toàn, hiệu quả đã được xác nhận theo luật quản lý dược phẩm và thiết bị y tế Nhật Bản.

Nhật Bản là quốc gia có luật rất nghiêm khắc về việc cấm nhập khẩu, sản xuất và sử dụng các chất bất hợp pháp.

Theo báo cáo của Bộ Y tế chỉ có 1,4% người Nhật Bản đã từng sử dụng cần sa, so với 20% đến 40% ở các nước phương Tây.

Báo cáo cho biết cần phải sửa đổi luật đối với việc sử dụng thuốc động kinh có nguồn gốc từ cần sa Epidiolex, hiện đang được thử nghiệm lâm sàng ở Nhật Bản.

Tại châu Á cho đến nay, Thái Lan là quốc gia duy nhất phê duyệt cho sử dụng cần sa trong mục đich y tế. Tuy nhiên, gần đây các sản phẩm ăn, uống sử dụng cần sa đang được bày bán tràn lan ở Thái Lan khiến cho các nhà lập pháp Thái Lan buộc phải rút lại Dự luật để điều chỉnh. Họ nói rằng luật được đề xuất còn thiếu điều khoản để ngăn chặn việc lạm dụng cần sa để tiêu khiển.

Sau Thái Lan, Indonesia cũng đề xuất hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế nhưng Tòa án Hiến pháp nước này đã bác bỏ. 

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI