Nhật Bản khuyến cáo người dân không hoảng loạn tích trữ hàng hóa vì sợ động đất

10/08/2024 - 19:53

PNO - Ngày 10/8, chính quyền Nhật Bản kêu gọi người dân không nên tích trữ hàng hóa vì lo lắng về một trận động đất lớn có thể xảy ra, đã khiến nhu cầu về bộ dụng cụ phòng chống thảm họa và nhu yếu phẩm hàng ngày tăng đột biến.

Một biển báo ghi nước đóng chai đang được phân phối theo khẩu phần, với mức giới hạn một thùng (sáu chai) cho mỗi khách hàng tại một siêu thị ở quận Sumida, Tokyo vào thứ Bảy. | AFP-Jiji
Một biển báo ghi nước đóng chai đang được phân phối theo giới hạn, mỗi người chỉ được mua 6 chai

Sau khi một trận động đất mạnh 7,1 độ richter ở phía Nam hôm 8/8 khiến 14 người bị thương, cơ quan thời tiết Nhật Bản đã cảnh báo một trận động đất lớn tiếp theo có nhiều khả năng xảy ra, đã khiến người dân nước này đổ xô đi mua hàng tích trữ.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp và Thủy sản Nhật Bản đã kêu gọi người dân không nên tích trữ hàng hóa quá mức, khi mà các trang thương mại điện tử và nhà bán lẻ báo cáo nhu cầu mua sắm của người dân tăng vọt sau cảnh báo động đất.

Tại một siêu thị ở Tokyo, một biển báo đã được dựng lên để xin lỗi khách hàng, vì tình trạng thiếu hụt một số sản phẩm do nhu cầu mua sắm cao sau những cảnh báo liên quan đến động đất.

Bảng báo ghi: "Các hạn chế bán hàng có thể đang được áp dụng", đồng thời nói thêm rằng nước đóng chai đã bị hạn chế do nguồn cung không ổn định, và mỗi khách chỉ được mua một lốc 6 chai.

Theo trang web của tập đoàn thương mại điện tử Rakuten Nhật Bản cho thấy, nhà vệ sinh di động, thực phẩm bảo quản và nước đóng chai đứng đầu danh sách những mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, một số nhà bán lẻ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương cũng báo cáo nhu cầu về các mặt hàng liên quan đến thảm họa tương tự đang được bán ra ở mức cao.

Nơi đây là nơi xảy ra những trận động đất có cường độ 8 hoặc 9 độ richter, cứ sau 1 hoặc 2 thế kỷ, và chính quyền trung ương trước đó đã ước tính rằng trận động đất lớn tiếp theo có thể xảy ra trong vòng 30 năm tới với xác suất khoảng 70%.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, rủi ro tuy cao, nhưng vẫn ở mức thấp, và Bộ Nông nghiệp và Thủy sản kêu gọi người dân "kiềm chế tích trữ hàng hóa quá mức".

Hôm 9/8, một trận động đất mạnh 5,3 độ richter đã làm rung chuyển khu vực Kanagawa gần Tokyo, khiến báo động khẩn cấp được gửi đến điện thoại di động và tạm thời dừng hoạt động của tàu cao tốc.

Nằm trên đỉnh của bốn mảng kiến ​​tạo lớn, quần đảo Nhật Bản với 125 triệu dân chứng kiến ​​khoảng 1.500 trận động đất mỗi năm, hầu hết là các trận động đất nhỏ.

Vào ngày 1/1, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter và các dư chấn mạnh đã xảy ra ở bán đảo Noto trên bờ biển Nhật Bản, khiến ít nhất 318 người thiệt mạng, làm sập các tòa nhà và phá hủy nhiều tuyến đường.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI