Nhật Bản hủy bỏ ý tưởng hỗ trợ tiền cho phụ nữ bỏ phố về quê lập gia đình

31/08/2024 - 15:00

PNO - Ngày 30/8, các quan chức cho biết ý tưởng chi tiền nhằm khuyến khích phụ nữ Tokyo kết hôn với đàn ông ở vùng nông thôn bằng cách trả tiền mặt và vé tàu đến các sự kiện mai mối đã bị hủy bỏ.

Ngày 27/8, các quan chức Nhật Bản đã đưa ra đề xuất khoản thanh toán lên tới 600.000 yen (4.140 USD) cho những phụ nữ bỏ phố về quê kết hôn và định cư bên ngoài Tokyo như một phần trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới tính ngày càng lớn ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên, ngày 30/8, bà Hanako Jimi - Bộ trưởng tái thiết nông thôn - cho biết rằng bà đã yêu cầu các quan chức xem xét lại kế hoạch và khẳng định rằng các báo cáo về quy mô thanh toán là "không đúng sự thật".

Những thông tin rò rỉ trên phương tiện truyền thông về kế hoạch này đã gây ra sự chỉ trích trên mạng xã hội. Một người dùng trên X cho biết: Họ có nghĩ rằng những người phụ nữ độc lập, có học thức ở thành phố khi nghe đề xuất này sẽ chỉ mỉm cười không? Phụ nữ sẽ nói rằng: "Nếu tôi kết hôn với 1 người đàn ông địa phương và chuyển đến vùng nông thôn, tôi sẽ nhận được 600.000 yen. Tôi sẽ làm với số tiền này?"... Họ có nghiêm túc không?

Một người khác viết: Họ vẫn chưa hiểu sao? Đây là điều mà những người nói ra chỉ coi phụ nữ là "cái máy đẻ".

Nhiều vùng nông thôn ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng suy giảm dân số, một số thị trấn nhỏ hầu như không có trẻ em.

Một nguyên nhân là có nhiều phụ nữ rời bỏ làng mạc và thị trấn nhỏ nơi họ lớn lên và chuyển đến các thành phố lớn, đặc biệt là Tokyo, để tìm kiếm cơ hội tốt hơn trong giáo dục đại học và công việc.

Theo một nghiên cứu của nhóm chuyên gia tư nhân vào tháng Tư, hơn 40% các thành phố của Nhật Bản đang "có nguy cơ biến mất" do số lượng phụ nữ trong độ tuổi 20-30 được dự báo ​​sẽ giảm, số còn lại rất ít người chịu kết hôn và sinh con.

Tỉ lệ sinh ở Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 1-6/2024

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết trong một báo cáo sơ bộ, số trẻ sơ sinh được sinh ra tại Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1-6/2024 đã giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 350.074 trẻ, đạt mức thấp kỷ lục trong nửa đầu năm.

Báo cáo công bố ngày 30/8 cho biết con số trong nửa đầu năm đã giảm xuống dưới mức 400.000 trong năm thứ ba liên tiếp, trong khi tốc độ suy giảm đã tăng tốc từ mức giảm 3,6% của năm trước.

Nếu số ca sinh giảm với tốc độ tương tự vào nửa cuối năm 2024, tổng số ca sinh hằng năm có thể giảm xuống dưới 700.000 lần đầu tiên.

Năm 2023, tỉ lệ sinh tổng thể của Nhật Bản, hay số con trung bình mà 1 phụ nữ dự kiến ​​có trong đời, cũng đạt mức thấp kỷ lục là 1,20.

Trọng Trí (theo Japan times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI