Nhật Bản đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất 7,1 độ Richter

08/08/2024 - 16:52

PNO - Một trận động đất mạnh xảy ra ngoài khơi bờ biển phía nam Nhật Bản trong ngày 8/8, kích hoạt cảnh báo sóng thần. Người dân được khuyến cáo tránh xa bờ biển, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thương tích hoặc thiệt hại nghiêm trọng.

Người dân tỉnh Miyazaki tìm đến nơi trống trải để giữ an toàn sau trận động đất ngày 8/8 - Ảnh: Kyodo
Người dân tỉnh Miyazaki tìm đến nơi trống trải để giữ an toàn sau trận động đất ngày 8/8 - Ảnh: Kyodo

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất có cường độ 7,1 độ Richter và có tâm chấn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của đảo chính Kyushu, phía nam Nhật Bản, tại độ sâu khoảng 30km.

Trận động đất làm rung chuyển mạnh nhất thành phố Nichinan và các khu vực lân cận ở tỉnh Miyazaki trên đảo Kyushu.

Cơ quan này cho biết sóng thần cao tới 50cm đã được phát hiện dọc theo một số khu vực bờ biển phía nam Kyushu và đảo Shikoku gần đó, khoảng nửa giờ sau khi trận động đất xảy ra.

Các nhà địa chấn học đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để phân tích xem trận động đất có ảnh hưởng đến rãnh đại dương Nankai gần đó hay không. Đây là nơi xảy ra nhiều trận động đất tàn khốc trong quá khứ và một phần của vành đai núi lửa Thái Bình Dương.

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết, các quan chức đang đánh giá khả năng thương tích hoặc thiệt hại nghiêm trọng, mặc dù không có báo cáo nào được đưa ra ngay lập tức. Ông kêu gọi người dân tại khu vực bị ảnh hưởng tránh xa bờ biển.

Đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản cho biết, có một số báo cáo về các cửa sổ bị vỡ tại sân bay Miyazaki gần tâm chấn.

Cơ quan quản lý hạt nhân cho biết tất cả 12 lò phản ứng hạt nhân, bao gồm 3 lò hiện đang hoạt động, trên đảo Kyushu và Shikoku vẫn an toàn.

Động đất ở các khu vực có nhà máy điện hạt nhân đã trở thành mối quan tâm lớn kể từ trận động đất và sóng thần lớn vào tháng 3/2011, gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, đường đứt gãy địa chấn bao quanh Thái Bình Dương và là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất thế giới.

Một trận động đất vào ngày 1/1/2024 tại vùng Noto ở miền trung bắc Nhật Bản đã khiến hơn 240 người thiệt mạng.

ột cảnh báo sóng thần, được hiển thị bằng màu vàng, đã được ban hành sau trận động đất ở Kyushu vào chiều thứ Ba. | Cơ quan Khí tượng
Cảnh báo sóng thần, được hiển thị bằng màu vàng, được ban hành sau trận động đất ở Kyushu vào chiều ngày 8/8 - Ảnh: Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI