Nhật Bản điều tra thêm 76 trường hợp tử vong nghi liên quan men gạo đỏ

28/06/2024 - 16:28

PNO - Hôm 28/6, nhà sản xuất thực phẩm bổ sung sức khỏe Nhật Bản Kobayashi Pharmaceutical cho biết đang điều tra thêm 76 trường hợp tử vong được cho là có thể liên quan đến thuốc viên có chứa men gạo đỏ hay còn gọi là "beni koji", có tác dụng hạ cholesterol.

sản phẩm men gạo đỏ beni-koji của hãng dược Kobayashi khiến nhiều người phải nhập viện. Ảnh: Kyodo
Sản phẩm men gạo đỏ beni-koji của công ty Kobayashi - Ảnh: Kyodo

Sự việc này làm trầm trọng thêm vụ bê bối nổ ra vào đầu năm nay khi công ty cho biết đang điều tra 5 trường hợp tử vong có khả năng liên quan đến các sản phẩm không kê đơn, sau khi hàng chục khách hàng báo cáo các vấn đề về thận.

Kobayashi cho biết, trong số 5 trường hợp tử vong ban đầu đang được điều tra, có 1 trường hợp không dùng men gạo đỏ.

Được lên men bằng nấm mốc, thành phần men gạo đỏ đã được sử dụng trong thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc dân gian trong nhiều thế kỷ trên khắp Đông Á.

“Chúng tôi đã nhận được 1.656 báo cáo của những cá nhân muốn được chăm sóc y tế và 76 trường hợp đang được điều tra về mối liên hệ với những cái chết có liên quan đến sản phẩm beni koji ngoài 4 trường hợp ban đầu được báo cáo" - Kobayashi Pharmaceutical cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hôm 22/3, Kobayashi Pharmaceutical thông báo đang thu hồi 3 loại thuốc viên không kê đơn có chứa beni koji.

Sau đó, công ty cho biết, đã phát hiện một loại axit có khả năng gây độc do nấm mốc tạo ra tại một trong những nhà máy của mình, và các quan chức chính phủ đã kiểm tra cơ sở của công ty.

Kobayashi cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác và mức độ tổn hại sức khỏe của sản phẩm, bao gồm cả việc liệu nó có gây hại cho các cơ quan khác ngoài thận hay không.

Kobayashi Pharmaceutical là một cái tên quen thuộc ở Nhật Bản, công ty chuyên cung cấp nhiều loại sản phẩm liên quan đến sức khỏe và vụ bê bối này đã trở thành tin tức hàng đầu ở nước này.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI