Nhật Bản cảnh báo động đất mạnh khi số người mất tích tăng lên hơn 320

08/01/2024 - 22:16

PNO - Ngày 8/1, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo, có khả năng các trận động đất mạnh tiếp tục tấn công khu vực này trong tháng tới, khi số người mất tích được báo cáo đã tăng hơn gấp 3 lần.

Mọi người tụ tập quanh lò sưởi tại một trung tâm sơ tán ở thị trấn Anamizu, tỉnh Ishikawa, hôm thứ Hai, sau trận động đất mạnh vào ngày đầu năm mới tấn công khu vực. | KYODO
Người dân ngồi quanh lò sưởi tại một trung tâm sơ tán ở thị trấn Anamizu, tỉnh Ishikawa, hôm 8/1 - Ảnh: Kyodo

Nhà chức trách tỉnh Ishikawa cho biết, số người chưa được xác nhận an toàn đã tăng từ 103 lên 323 trong khicông tác tìm kiếm thông tin về những người mất tích vẫn đang tiếp tục.

Số người chết đã tăng lên ít nhất 168, do tuyết và nhiệt độ giảm mạnh tiếp tục gây khó khăn cho công tác cứu trợ. 

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter (được ghi nhận là cấp 7) vào ngày đầu năm mới đã gây ra sóng thần, làm đổ các tòa nhà và gây hỏa hoạn quy mô lớn ở Wajima, tàn phá bán đảo Noto của Ishikawa.

Hàng loạt dư chấn, trong đó có một số dư chấn mạnh tới cấp 5 theo thang đo của Nhật Bản, đã tiếp tục tấn công các khu vực.

Các quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, những trận động đất này có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

“Số trận động đất nhìn chung đã giảm dần nhưng vẫn ở mức cao so với trận động đất Niigata-Chuetsu năm 2004 và trận động đất Kumamoto năm 2016” - Shinya Tsukada, một quan chức Cơ quan Khí tượng Nhật Bản - nói trong một cuộc họp báo - "Những trận động đất có cường độ địa chấn tối đa từ cấp 5 trở lên có thể xảy ra trong tháng tới”.

Lính cứu hỏa tìm kiếm manh mối về nơi ở của một người mất tích gần khu chợ ở Wajima, tỉnh Ishikawa, vào sáng thứ Hai. | KYODO
Lính cứu hỏa tìm kiếm những người mất tích gần khu chợ ở Wajima, tỉnh Ishikawa

Trong khi đó, bão tuyết khiến nỗ lực cứu trợ khó khăn hơn, các nhà chức trách cảnh báo nhiệt độ giảm mạnh và tuyết tích tụ có thể khiến các tòa nhà - vốn đã mất ổn định động đất và dư chấn - sụp đổ.

Cơ quan Khí tượng cũng cảnh báo người dân đề phòng thời tiết lạnh giá vì khoảng 18.000 ngôi nhà vẫn không có điện.

Thảo Nguyễn (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI