Nhật Bản báo cáo số ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt tăng đột biến

18/06/2024 - 22:50

PNO - Ngày 18/6, Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản (NIID) cho biết nước này đã chứng kiến ​​số ca mắc Hội chứng sốc độc tố liên cầu (STSS) vượt quá 1.000 vào năm 2024.

 bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn này so với những năm trước.
Bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn tăng nhiều so với những năm trước.

Tính đến ngày 9 /6, số ca mắc bệnh sơ bộ ở nước này kể từ đầu năm nay lên tới 1.019, đánh dấu sự gia tăng đáng kể về mức độ lây lan của bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn này so với những năm trước.

Hội chứng sốc độc tố liên cầu (Streptococcal Toxic Shock Syndrome - STSS), là một bệnh khởi phát đột ngột chủ yếu do “Streptococcus nhóm A” gây ra.

Các triệu chứng ban đầu thường bao gồm đau họng, sốt, chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa và các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tổn thương mô mềm, suy hô hấp, suy gan, suy thận và suy đa cơ quan, với tỷ lệ tử vong lên tới hơn 30%.

Sự lây lan của căn bệnh hay còn gọi là “nhiễm trùng vi khuẩn ăn thịt” do mức độ nghiêm trọng của nó, đã nhanh hơn đáng kể trong năm nay. Đến ngày 2/6, tổng số ca nhiễm kỷ lục đã được báo cáo là 977 trường hợp, vượt qua tổng số 941 trường hợp trong cả năm ngoái.

STSS chủ yếu lây truyền qua các giọt nhỏ từ niêm mạc mũi hoặc họng và qua tiếp xúc với vết thương.

Các chuyên gia cảnh báo triệu chứng ban đầu của bệnh nhiễm vi khuẩn này thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, do bệnh tiến triển nhanh chóng. Sốt cao kèm theo mê sảng hoặc vết thương tấy đỏ nhanh chóng là những dấu hiệu cảnh báo cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thảo Nguyễn (theo Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI