Nhật Bản - Ấn Độ: Phản đối việc dùng vũ lực thay đổi trật tự tại châu Á

01/06/2013 - 07:40

PNO - PN - Ngày 29/5, nhân cuộc Hội đàm giữa Thủ tướng Manmohan Singh và Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe tại Tokyo, Ấn Độ và Nhật Bản đã đồng ý nâng mối quan hệ chiến lược giữa hai nước lên một tầm cao mới, bằng việc cam kết...

Nhận định việc đảm bảo các tuyến đường biển luôn được tự do và rộng mở là điều sống còn đối với sự thịnh vượng của khu vực trong bối cảnh các nước đang phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu mỏ từ Trung Đông, Ấn Độ tuyên bố sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác về an ninh hàng hải và củng cố sự ổn định trong khu vực. Ấn Độ coi Nhật Bản là “đối tác tự nhiên không thể thiếu” trong con đường tìm kiếm sự ổn định và hòa bình ở châu Á.

Tuyên bố của Thủ tướng Manmohan Singh được đánh giá là một nỗ lực của Ấn Độ trong việc hợp tác với các nước, đặc biệt là Nhật Bản, nhằm ngăn chặn và phá vỡ “chuỗi ngọc trai” của Trung Quốc (TQ) đang vây quanh nước này.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, hai nước phản đối việc sử dụng vũ lực để thay đổi trật tự tại châu Á. Hai bên cho rằng cần phải đẩy mạnh ngoại giao, ngăn chặn nỗ lực của TQ ép buộc Nhật Bản và các quốc gia khác phải nhượng bộ lãnh thổ của mình.

Nhat Ban - An Do: Phan doi viec dung vu luc thay doi trat tu tai chau A

Trong chuyến thăm này, Nhật đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho Ấn Độ 4,46 tỷ USD, dành cho các dự án lớn như hành lang công nghiệp Chennai - Bangalore, tuyến tàu điện ngầm thứ ba tại Mumbai. Nhật cũng bày tỏ sẵn sàng sớm ký kết hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự với Ấn Độ. Hai bên còn ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển ngành công nghiệp đất hiếm tại Ấn Độ, nhằm giảm sự phụ thuộc của Nhật Bản vào TQ về nguồn nguyên liệu quan trọng này.

Từ góc độ chính trị, chuyến thăm Nhật của Thủ tướng Manmohan Singh cho thấy cả hai nước đã nhận thức được mối đe dọa từ sự “trỗi dậy hòa bình” của TQ nên đang và sẽ bắt tay chặt chẽ hơn. Một bài báo của China Daily hôm 30/5 cũng nhìn nhận, Nhật đang tìm hậu thuẫn từ Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.

Ngoài những hoạt động song phương về chính trị dày đặc, hợp tác về quân sự giữa Ấn Độ và Nhật dựa trên cơ sở Tuyên bố về hợp tác an ninh giữa hai nước. Hai thủ tướng hài lòng về cuộc tập trận chung đầu tiên giữa hải quân hai nước diễn ra vào tháng 6/2012 ở ngoài khơi Nhật Bản và đồng ý tiến hành thường xuyên những cuộc tập trận tương tự.

Ấn Độ và Nhật Bản đang xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, bất chấp lời cảnh báo của TQ rằng Nhật Bản cần phải xử lý các vấn đề với TQ một cách bình tĩnh và không bị dao động bởi “những lời lẽ khiêu khích trong nước và quốc tế”.

 Ngọc Hương (First Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI