Nhập viện sau khi lột da bằng hóa chất tại nhà

10/09/2024 - 17:14

PNO - Sau khi sử dụng phương pháp lột da bằng hóa chất để trị tàn nhang, đốm nâu, cả vùng mặt chị L. sưng nề, ngứa ngáy, rỉ dịch vàng phải vào bệnh viện.

Chiều 10/9, bác sĩ CK1 Phạm Ngọc Trâm – khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết đã tiếp nhận điều trị cho chị D.B.T.L. (28 tuổi, ở Củ Chi) bị ngứa ngấy, đau rát, rỉ dịch vàng, sưng nề vùng mặt, mắt sau khi thực hiện phương pháp lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) tại nhà.

Gương mặt chị L. bị sưng nề, bong tróc sau khi lột da bằng hóa chất, ảnh BVCC
Gương mặt chị L. bị sưng nề, bong tróc sau khi lột da bằng hóa chất, ảnh BVCC

Theo đó, do mặt có tàn nhang, đốm nâu, nên chị L. mua combo tái tạo da gồm tinh chất tái tạo da và bột rửa mặt được quảng cáo có tác dụng xóa sạch các vết nám, tàn nhang, da không đều màu, tái sinh làn da mới, khỏe, tăng sinh collagen và trẻ hóa làn da… qua quảng cáo trên tiktok.

“Tôi mua combo này trong chương trình livestream của shop nên được khuyến mãi giá 373.000 đồng. Nhân viên của cửa hàng hướng dẫn bôi tinh chất lên mặt 3 lần/ngày vào sáng, trưa, tối. Mỗi lần bôi lên da thấy da, tôi thấy hơi nóng, ửng đỏ.

Sau 3 ngày sử dụng liên tiếp, da mặt tôi sưng lên, nóng, đỏ, rát, ngứa, đau, đóng mài, chảy dịch, 2 mắt sưng híp không nhìn thấy được. Tôi có liên hệ với cửa hàng thì được họ hướng dẫn mua sữa tươi không đường về trộn với bột rửa mặt trong combo tái tạo da để rửa mặt nhưng tình trạng không cải thiện, mà ngày càng nặng hơn, tôi chụp hình trao đổi với cửa hàng thì họ nói như vậy là tốt, da đang đào thải mạnh…”, bệnh nhân chia sẻ.

Tuy nhiên, cảm thấy da bị ảnh hưởng nặng, chị L. đến Bệnh viện Da liễu TPHCM thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân chính gây viêm da nhiễm trùng sưng nề ở chị L. là sử dụng sản phẩm peel da với thành phần không rõ ràng về hoạt chất và nồng độ, gây lột da mức độ nặng. Các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da gây nhiễm trùng. Chị được chỉ định nhập viện điều trị.

Bác sĩ Trâm cho biết chị L. được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm ngứa và chăm sóc tại chỗ. Sau điều trị khoảng 1 tuần, sang thương da giảm phù nề, giảm đỏ, các mụn mủ khô dần bong vảy, chị được xuất viện.

Theo ThS.BS Lê Thảo Hiền – khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM, trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến sau peel da do bệnh nhân tự mua các sản phẩm peel không rõ hoạt chất như thuốc rượu, kem sâm. Khi bôi trên da mặt, bệnh nhân gặp tình trạng da đỏ, sưng nề, xuất hiện nhiều mụn nước, bóng nước, bỏng da…. Bệnh nhân phải điều trị tích cực bằng những thuốc kháng sinh, kháng viêm và những phương pháp thẩm mỹ phục hồi, làn da mới có thể trở về gần như bình thường. Vì vậy, nếu có nhu cầu chăm sóc, tái tạo da, người dân nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa, uy tín, tránh tự ý điều trị theo sản phẩm trôi nổi trên mạng kẻo tiền mất tật mang.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI