Nhập viện cấp cứu vì loại ký sinh trùng “ngủ” trong cơ thể suốt 20 năm

28/08/2024 - 14:57

PNO - Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, suy gan và thiếu máu nghiêm trọng do loại ký sinh trùng tái phát sau 20 năm “ngủ” trong cơ thể.

Ký sinh trùng sốt ré
Ký sinh trùng sốt rét "ngủ" trong cơ thể nam bệnh nhân suốt 20 năm và tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi - Ảnh: Bệnh viện cung cấp


Ngày 28/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin, đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân B.V.Đ. (37 tuổi, dân tộc Mông, đến từ tỉnh Hòa Bình) nhập viện cấp bởi căn bệnh tưởng đã quên lãng.

Trước đó, anh Đ. sốt cao kéo dài từ 39 - 40 độ trong 5 ngày liên tiếp. Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như sốt rét run thành cơn, đau đầu, mệt mỏi, ăn uống kém, bụng trướng, gan to, vàng da và vàng mắt ngày càng rõ rệt, cùng với tình trạng nước tiểu ít và sẫm màu.

Tại cơ sở y tế ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán anh mắc sốt rét P.vivax và chuyển tiếp lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, suy gan và tan máu nặng nề. Mặc dù trước đó không có tiền sử bệnh lý về gan, nhưng bệnh sốt rét ác tính đã gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Qua khai thác tiền sử, anh Đ. làm nghề khoan giếng, làm việc tại nhiều địa phương. Trong quá trình này, anh có những cơn sốt không rõ nguyên nhân. Vào các năm 2002 và năm 2003, khi ở Tây Nguyên và Hòa Bình, bệnh nhân từng mắc sốt rét do P.vivax.

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo - Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, tình trạng tan máu nghiêm trọng đã khiến bệnh nhân khó thở và suy hô hấp. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc đặc hiệu và truyền máu. Sau thời gian điều trị bệnh nhân đã ổn định, có thể thở mà không cần hỗ trợ oxy.

Theo bác sĩ, đây là lời cảnh báo quan trọng về nguy cơ tái phát của bệnh sốt rét sau nhiều năm. Ký sinh trùng sốt rét P.vivax tồn tại trong cơ thể bệnh nhân suốt 2 thập kỷ, nay tái phát khi gặp điều kiện thích hợp.

“Đây là trường hợp điển hình cho thấy ký sinh trùng sốt rét P.vivax có khả năng "ngủ" trong gan và tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi. Vì vậy, những người từng mắc sốt rét, đặc biệt là khi sống hoặc làm việc trong các khu vực có nguy cơ cao, cần chú ý đến sức khỏe của mình và không nên chủ quan vì bệnh có thể tái phát”, bác sĩ nói.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI