Nhập viện cấp cứu vì dùng lá lộc mại chữa táo bón

21/08/2024 - 18:48

PNO - Chiều 21/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đưa ra cảnh báo về ngộ độc lá cây dùng để chữa bệnh.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân H.T.H. (62 tuổi, dân tộc Mường trú tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) trong tình trạng đau bụng thượng vị, vàng mắt, vàng da, chóng mặt, người yếu mệt, buồn nôn, kèm theo đi tiểu ra máu.

Hình ảnh bàn tay chuyển vàng do uống lá lộc mại - ảnh BVCC
Hình ảnh bàn tay chuyển vàng do uống lá lộc mại - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Do có tiền sử táo bón kéo dài, nghe nói lá lộc mại (còn gọi là lá du mại) có thể chữa được táo bón, bệnh nhân đã sắc lá trong ấm và lấy nước uống.

Sau 2 ngày uống nước lá lộc mại liên tục, người bệnh đau bụng, vàng da, nước tiểu đỏ, mệt mỏi, ăn kém, chóng mặt. Do tình trạng ngày càng nặng, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân có hiện tượng tan máu, thiếu máu nặng; men gan tăng cao; tăng bilirubin máu…

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp tan máu cấp do ngộ độc lá lộc mại nên đã áp dụng các biện pháp chống độc, thải độc, truyền máu, thuốc bổ gan...

Sau 3 ngày điều trị, người bệnh đã đáp ứng thuốc và tiến triển tốt, tình trạng tan máu đã cải thiện. Người bệnh tiếp tục được theo dõi điều trị, hồi phục sức khỏe và sẽ được ra viện trong những ngày tới.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Hà Thị Bích Vân - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện - cây lộc mại thường gặp ở các tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều loại và hình dạng lá khác nhau. Trong y học cổ truyền, lá lộc mại có tác dụng nhuận tràng (liều nhỏ), tẩy (liều lớn), tiêu độc, sát trùng. Dân gian truyền nhau kinh nghiệm uống nước lá lộc mại để chữa táo bón, kiết lỵ…

Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách, sai liều lượng có thể dẫn đến ngộ độc. Độc tính của lá lộc mại có thể gây nhịp tim nhanh, người mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đau bụng, đi tiểu màu đỏ…

Trước đó, đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng tiếp nhận và điều trị thành công cho 1 trường hợp nhập viện cấp cứu sốc mất máu - tan máu cấp sau khi ăn lá lộc mại kèm thịt chó.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý dùng lá lộc mại để làm thuốc, đồng thời cân nhắc kỹ trước khi thực hiện theo các bài thuốc truyền miệng hoặc trên mạng xã hội.

Khi xuất hiện triệu chứng ngộ độc, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế có chuyên khoa cấp cứu - chống độc để được xử trí kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI