Nhập viện cấp cứu, ngưng tim 2 lần vì thuốc trị tiểu đường trên mạng

21/08/2024 - 11:45

PNO - Bệnh viện Vũng Tàu vừa cứu sống 1 bệnh nhân nam, ngưng tim 2 lần do uống thuốc gia truyền trị bệnh tiểu đường mua trên mạng.

Ngày 21/8, Bệnh viện Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân nam, 43 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu bị ngưng tim 2 lần trong vòng 1 tiếng do dùng thuốc gia truyền trị tiểu đường nghi có thành phần Phenformin.

Theo người nhà bệnh nhân, người này mắc bệnh tiểu đường đã thăm khám tại bệnh viện và được bác sĩ chỉ định thuốc tiểu đường chích.

Bệnh nhân điều trị tại BV Vũng Tàu.
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Tuy nhiên bệnh nhân không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, nghe theo quảng cáo nên đã mua thuốc gia truyền trị tiểu đường trên mạng về uống.

Tối 8/8, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng, nôn ói; sáng 9/8 thì đau bụng dữ dội và được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu Bệnh viện Vũng Tàu.

x
Thuốc điều trị tiểu đường mà bệnh nhân uống nghi có thành phần Phenformin - Ảnh: Bệnh viên cung cấp

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân đau bụng dữ dội, trong thời gian làm xét nghiệm máu nhập viện thì bệnh nhân đột ngột ngưng tim, được hồi sức tim thành công và chuyển khoa Hồi sức tích - Chống độc. Tại đây bệnh nhân tiếp tục ngưng tim lần 2.

Bác sĩ Văn Viết Thắng (khoa Hồi sức tích - Chống độc, Bệnh viện Vũng Tàu) cho biết, Phenformin là chất đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới. Việc sử dụng thuốc có thành phần Phenformin ban đầu sẽ làm bệnh nhân hạ đường huyết.

Tuy nhiên, thuốc hay gây biến chứng và thường là các biến chứng nặng nề, dẫn đến khả năng tử vong rất cao nếu như bệnh nhân không được cấp cứu, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế có các điều kiện về hồi sức tích cực chuyên sâu.

Tuệ Nghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI