Nhân viên ngân hàng ngăn chặn khách hàng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo

16/09/2023 - 09:29

PNO - Thấy khách hàng rút tiền để chuyển vào tài khoản người khác với dấu hiệu lạ, nữ nhân viên khách hàng trò chuyện với khách hàng rồi trình báo công an làm rõ.

 

Công an thị trấn Tây Sơn cùng nhân viên ngân hàng giải thích về thủ đoạn lừa đảo cho bà S. - Ảnh: Ánh Dương
Công an thị trấn Tây Sơn cùng nhân viên ngân hàng giải thích về thủ đoạn lừa đảo cho bà S. - Ảnh: Ánh Dương

Sáng 16/9, Công an thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với nhân viên Ngân hàng Agribank Chi nhánh Tây Sơn ngăn chặn thành công vụ lừa đảo, giúp khách hàng không bị mất oan số tiền 70 triệu đồng.

Theo đó, khoảng 15g chiều 15/9, bà N.T.S. (52 tuổi, trú tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) cầm sổ tiết kiệm 80 triệu đồng đến Agribank Chi nhánh Tây Sơn làm thủ tục tất toán để chuyển 70 triệu đồng đến một số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội. 

Trong quá trình giao dịch, giao dịch viên Ngân hàng Agribank Chi nhánh Tây Sơn là Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện bà S. có nhiều điểm nghi vấn. Lo khách hàng bị kẻ gian lừa nên chị Nhàn đã trò chuyện hỏi han về mục đích chuyển tiền của bà S., đồng thời trình báo lãnh đạo chi nhánh ngân hàng phối hợp Công an thị trấn Tây Sơn kiểm tra, xác minh.

Từ đoạn tin nhắn trên Messenger của bà S., cơ quan công an xác định đây là một vụ lừa đảo với hình thức giả mạo Facebook của người thân rồi nhắn tin yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản.

Kẻ gian đã lập một Facebook gần giống với tên của con trai bà S. hiện đang làm việc tại Nhật Bản rồi nhắn tin, gọi điện nhờ bà S. chuyển 70 triệu đồng vào số tài khoản của bạn đang làm bên Nhật Bản. Người này viện lý do mẹ của bạn bị tai nạn, cần tiền gấp để mổ. 

Để tạo lòng tin cho bà S., đối tượng này còn gọi bằng video call 5 giây dùng công nghệ Deepfake (tạo ra các sản phẩm công nghệ giả) dưới dạng video, bởi trí tuệ nhân tạo với khuôn mặt và giọng nói y hệt con trai bà S.

Sau khi được Công an thị trấn Tây Sơn và nhân viên ngân hàng giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, bà S. đã hiểu rõ và dừng việc chuyển tiền.

Trước đó, ngày 11/8, khách hàng N.T.D. (trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đến Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh để chuyển 250 triệu đồng vào tài khoản mang tên Võ Thị Kim Thanh, mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong quá trình làm thủ tục, giao dịch viên Lê Nhật Tâm và hướng dẫn viên Võ Thị Minh thấy bà D. có dấu hiệu lúng túng, thường xuyên ra ngoài nghe điện thoại với tâm trạng lo lắng, hoảng loạn nên đã trò chuyện để tìm hiểu.

Bà D. kể được một người lạ gọi đến đe đọa số điện thoại mà bà đang dùng liên quan đến vụ án buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Nếu muốn giải quyết ổn thỏa, phải nhanh chóng chuyển tiền vào số tài khoản mà người này cung cấp. Do nhẹ dạ cả tin, bà D. đến ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền cho người lạ.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI